Cẩm Nang Trà

Trà Thái Nguyên có mấy loại? Bảng giá chè Thái Nguyên ngon

Trà Thái Nguyên có mấy loại? Bảng giá chè Thái Nguyên ngon

Nói đến chè xanh Thái Nguyên phần đa mọi người sẽ nhận diện theo địa danh như Trà Tân Cương, Trà Đại Từ, trà Thái Nguyên đặc sản, Trà Bắc… Cũng có một số khách hàng gọi tên theo giống trà. Tuy nhiên như nội dung đã bàn trong chủ đề "có bao nhiêu giống chè Thái Nguyên", chúng ta biết rằng việc các giống trà tại địa bàn trước đây được trồng thiếu quy hoạch, thậm chí được lai tạo… dẫn đến việc phân loại theo giống trà không còn quá chính xác nữa. Hiện nay tên gọi các loại trà Thái Nguyên đa phần sẽ được phân loại dựa trên một số tiêu chí dễ nhận diện như ngoại hình, chất lượng và 1 chút dư vị xưa (VD như Chè cánh Hạc của ông tổ ngành chè Tân Cương năm nào). Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu 1 số dòng trà Thái Nguyên dựa trên tiêu chí: Phổ biến, ngon hoặc độc đáo. Hãy cùng Thuận Trà tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1. Các loại Trà mộc Thái Nguyên và bảng giá chè Thái Nguyên hiện nay

"Trà mộc" Thái Nguyên được hiểu là sản phẩm trà được nuôi trồng, chăm bón, thu hái và chế biến hoàn toàn tự nhiên. Không hương liệu, không hóa chất. Hiện nay có 5 loại trà xanh Thái Nguyên phổ biến. Cụ thể:

1.1: Trà búp (Đơn giá từ 200.000đ - 330.000đ/kg)

Trà Búp là loại trà được hái nguyên 1 búp chè xanh tươi bao gồm 1 đọt (nõn) trà ở trên cùng và 2 hoặc 3 lá non liền kề phía dưới để làm trà.

Trà Búp là một trong những loại trà nổi tiếng bậc nhất của VN nói chung và tại Thái Nguyên nói riêng. Chính sản phẩm này đã giúp cho tiếng tăm của chè Thái Nguyên phủ sóng và trở thành một trong các tỉnh xuất khẩu trà lớn nhất cả nước. Được lựa chọn từ những búp trà ngon nhất tại vùng chè Thái Nguyên, qua bàn tay thủ công của các nghệ nhân để có thể cho ra được những sản phẩm có đầy đủ hương thơm nồng, sắc trà trong trẻo, vị đượm thuần khiết nổi tiếng bậc nhất.

Các loại trà Búp:

a, Trà Bắc Thái Nguyên

Trà Bắc Thái Nguyên bao gồm nhiều loại khác nhau như: Trà Thái Nguyên, Phú Thọ, Lâm Đồng,... Trong đó loại trà ngon nhất được trồng ở tỉnh Thái Nguyên. Nơi đây có nhiều vùng trà với sản lượng và năng suất cao như: Tân Cương, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương. Vùng trà Tân Cương lại được đánh giá là ngon nhất. Được ưu ái bởi thiên nhiên, cùng với bàn tay chăm sóc, chế biến của con người, cây trà ở vùng Tân Cương sinh trưởng và phát triển rất tốt bởi vậy trà ở vùng này thơm ngon hơn hẳn trà của những nơi khác.

Link sản phẩm tham khảo: Trà Bắc Thái Nguyên - Thuận Trà Tân Cương

b, Trà Xanh truyền thống
Trà xanh là thức uống quen thuộc của người Việt từ bao đời nay. Và khi nhắc đến trà xanh thì không trà nơi nào có thể so sánh được với hương vị trà xanh truyền thống Thái Nguyên. Quả không quá khi nói trà xanh Thái Nguyên là đệ nhất danh trà.

Một hương vị truyền thống của người Việt không thể không nhắc đến Trà Xanh truyền thống Thái Nguyên. Hiểu được tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt thông qua thức uống trà xanh, vì thế mà Trà Xanh truyền thống Thái Nguyên đem lại hương vị cổ xưa, truyền thống cho người thưởng thức.

Link sản phẩm tham khảo: Trà Xanh truyền thống - Thuận Trà Tân Cương

c, Trà Tân Cương đặc sản

Nhắc đến trà Tân Cương đặc sản là nói đến "khu vực địa lý Tân Cương" gồm 3 xã: Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu. Nơi đây mùa hè không quá nóng rát do bên trên thì được dãy Tam Đảo bao quanh, phía dưới là dòng hồ Núi Cốc duy trì độ ẩm và cung cấp nguồn nước tự nhiên. Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu chất đất và khẳng định mức độ phù hợp cao đối với cây chè phát triển. Cùng với kinh nghiệm gắn bó với cây chè qua nhiều thế hệ… Tất cả Thiên thời - địa lợi - nhân hòa nơi đây góp phần gây dựng, duy trì và phát triển Trà Tân Cương đặc sản ngày càng ngon hơn, an toàn và chất lượng hơn.

Link sản phẩm tham khảo: Trà Tân Cương đặc sản - Thuận Trà Tân Cương

 

►Xem thêm: Lợi Ích Và Giá Trị Của Trà Búp

 

1.2: Trà móc câu (Đơn giá từ 350.000đ - 440.000đ/kg)

Trà Móc Câu những búp trà non của những cây trà. Búp trà được hái theo nguyên tắc 1 tôm, 2 lá non liền kề. Sau khi được chế biến có hình dạng xoăn sợi, cánh trà nhỏ, giòn và có đuôi móc lên như lưỡi câu do vậy mà loại trà này được gọi là trà móc câu.

So với một số cây trồng khác, chè yêu cầu về đất không nghiêm khắc lắm. Song để cây chè sinh trưởng tốt, năng suất cao và ổn định thì đất trồng chè phải đạt những yêu cầu sau: tốt, nhiều mùn, sâu, chua và thoát nước. Độ pH thích hợp cho chè phát triển là 4,5 - 6,0. Đất trồng phải có độ sâu ít nhất là 80 cm, mực nước ngầm phải dưới 1 mét thì hệ rễ mới phát triển bình thường.

Các loại trà móc câu:

 a, Trà móc câu đặc biệt 

Trà Móc câu đặc biệt được thu hái tại các cùng trà ngon thuộc địa lý Thái Nguyên theo quy chuẩn 1 tôm 2 lá. Thành phẩm trà khô sẽ có hình dáng cong cong như móc câu, các sợi trà nhỏ đều, màu đen khi nhìn gần và ánh xanh khi nhìn nghiêng. Trà móc câu đặc biệt mang hương thơm cốm đặc trưng, vị trà chát dịu và hậu ngọt sau khi thưởng thức.

Link sản phẩm tham khảo: Trà móc câu đặc biệt - Thuận Trà Tân Cương

 b, Trà Tân Cương cao cấp

Trà móc câu là tên gọi theo ngoại hình của dòng trà Thái Nguyên cao cấp: được thu hái từ những búp trà non theo quy chuẩn "1 tôm 2 lá, 1 cá 2 chìa" để sau khi chế biến sẽ có hình dạng giống như Móc Câu.

Những năm đầu thập kỷ 30 của thế kỷ trước, trà Móc Câu còn là cái tên xa lạ khi chúng ta chỉ biết tới trà búp truyền thống hay trà Thái Nguyên đặc sản. Kể từ khi đoạt giải nhất trong cuộc thi đấu xảo tại Hà Nội, Trà Móc Câu chính thức được xướng tên từ đó.

Link sản phẩm tham khảo: Trà Tân Cương cao cấp - Thuận Trà Tân Cương

 

►Xem thêm: 10 công dụng của trà Móc Câu bên cạnh những "cảnh báo" trong sử dụng mà bạn nên biết

 

1.3: Trà nõn tôm (Đơn giá từ 500.000đ - 1.100.000đ)

Trà Nõn Tôm là những búp trà được hái theo tiêu chuẩn 1 tôm 1 lá (1 đinh non mới nhú và 1 nõn non ngay kề bên dưới).

Trà Nõn Tôm được xem là một nhóm trà cao cấp của đất Thái Nguyên. Để có được loại trà nõn tôm tốt nhất cũng cần phải có sự chăm bón, kiểm soát nghiêm ngặt và bàn tay thủ công khéo léo của các nghệ nhân. Những cây trà được trồng ở vùng đất đồi có độ pH thích hợp từ 4.5 - 6, việc chăm bón cũng cần đúng theo tỉ lệ phân hữu cơ do nhà nước cung cấp cùng với bã đậu tương nghiền nhỏ. Chính vì được làm chỉ từ lá trà non nên cánh trà nõn tôm rất mỏng và nhỏ. Hương vị thì cũng ngon hơn rất nhiều loại trà bình thường.

Hiện nay có 3 dòng trà Tôm - Nõn Tân Cương phổ biến. Đó là:

 a, Trà tôm cánh hạc

Chè Cánh Hạc chính là loại sản phẩm chè một tôm 1 Nõn non. Gọi dễ hiểu là khi thu hái, người nông dân chỉ lấy phần có 1 lá non đang ôm lấy phần tôm chè, mang về sao suốt, lên hương. Và thành phẩm theo tiêu chuẩn xưa sẽ có hình dạng như chim hạc sải cánh.

Link sản phẩm tham khảo: Trà tôm cánh hạc - Thuận Trà Tân Cương

 b, Trà nõn hảo hạng

Trà nõn hảo hạng được quý khách hàng trong và ngoài nước yêu thích, lượng tiêu thụ nhiều trong những năm gần đây. Sản phẩm được Thuận Trà Tân Cương - HTX Tâm Trà Thái tuyển chọn từ những vườn chè tươi, thu hái theo quy chuẩn 1 đinh, 1 nõn non, qua bàn tay của những người nghệ nhân vùng Tân Cương – Thái Nguyên.

Trà được trồng ở vùng đất phì nhiêu, chăm bón theo tiêu chuẩn đặc biệt: sử dụng phân hữu cơ chuyên biệt cho chè do bộ nông nghiệp cấp, kết hợp với bã đậu tương. Sử dụng nguồn nước từ Hồ Núi Cốc. Đây là hồ nước ngọt gắn liền với chuyện tình nàng Công và chàng Cốc.

Link sản phẩm tham khảo: Trà nõn hảo hạng - Thuận Trà Tân Cương

 c, Trà nõn tôm thượng hạng

Chè nõn tôm thượng hạng là thành phẩm từ những nõn chè tươi non nhất trên búp trà, lựa chọn theo tiêu chuẩn thổ nhưỡng phù hợp cao. Đặc biệt giống chè phải là chè trung du cổ nơi thổ nhưỡng Tân Cương, cây chè có tuổi đời lâu năm, quá trình thu hái phải chọn lọc khu vực chè ngon nhất để chăm bón hữu cơ đặc biệt, thu hái và sản xuất không xuất hiện sai sót để tạo ra những cánh trà xoăn mỏng đều nhau, hương thơm, vị trà và sắc nước chuẩn "Thượng phẩm trà Tân Cương cổ".

Link sản phẩm tham khảo: Trà nõn tôm thượng hạng - Thuận Trà Tân Cương

 

►Xem thêm: Đặc trưng nhận biết trà Nõn Tôm và cách pha chế trà ngon chuẩn vị

 

1.4: Nhất đinh trà (Đơn giá từ 1.500.000đ - 3.890.000)

Trà Đinh (hay còn gọi là chè đinh) là phẩm trà cao cấp nhất khi thu hái tất cả mọi loại trà. Đinh ở đây chính là phần búp non nhất của lá trà. Phần búp này chính là cánh trà đang khép, cánh trà tròn và dài như cây đinh nên được gọi là trà đinh.

Trà Đinh là loại trà thượng lưu nhất trong tất cả các loại. Trước đây loại trà này chỉ được dành cho tầng lớp quý tộc, quan lại, vua chúa thời xưa do tính chất đắt đỏ và sự thực hiện công phu của nó. Từng có câu chuyện những người vận chuyển trà về Trung Quốc xưa liều mình giấu đi để bán cho người phương Tây dù có thể bị phạt rất nặng.

Ngày nay trà Đinh vẫn được coi là sản vật trà ngon nhất đất Thái Nguyên; Tuy rằng sản phẩm Nhất đinh trà hiện nay không còn quá khan hiếm nhưng thực chất để hội tụ đủ yếu tố để tạo ra được vị trà thơm hảo hạng rất ít (Chất đất, khí hậu, giống trà, chăm bón quy chuẩn, nghệ nhân chế biến, đóng gói bảo quản…)

Các dòng trà đinh Tân Cương Thái Nguyên chuẩn:

 a, Trà đinh ngọc

Chè Đinh Ngọc là loại chè Thái Nguyên xứng danh nhất phẩm trà, bởi nguyên liệu làm ra nó là những đinh trà non trên những đồi trà được tuyển chọn. Sáng sớm là thời điểm đọt trà ngon nhất và tươi nhất. Để có được 1kg chè đinh phải cần 10kg nõn trà non.

Link sản phẩm tham khảo: Trà đinh ngọc - Thuận Trà Tân Cương

 b, Trà đinh tiến quan

Sở dĩ được gọi là trà Đinh tiến quan vì từ khi người ta biết đến dòng trà Đinh đến nay. Dòng trà này chủ yếu chỉ được dùng cho quan lại, con vua cháu chúa. Cho đến hiện tại, dòng trà đinh cao cấp của Thuận Trà cũng chủ yếu được giới ban ngành quan chức của tỉnh Thái Nguyên, các quý vị đại biểu, du khách nước ngoài lựa chọn tin tưởng và sử dụng lâu dài.

Link sản phẩm tham khảo: Trà đinh tiến quan - Thuận Trà Tân Cương

 c, Trà đinh tiến vua

Trà Đinh Tiến Vua - Vật phẩm quý giá và đắt đỏ nhất, đứng đầu trong các dòng trà của đất trà Tân Cương Thái Nguyên. Nếu như nói từ xưa Trà Đinh Ngọc dành cho tầng lớp quý tộc, Trà Đinh Tiến Quan dành cho tầng lớp quan lại, thì Trà Đinh Tiến Vua chỉ được dành cho Vua hay là những người đứng đầu của một đất nước. Trong chuyến đi công tác tại Thái Lan năm 2022, Chủ tịch nước - bác Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ghé thăm và giành những lời khen tích cực cho sản phẩm Trà đinh tiến vua nổi tiếng.

Link sản phẩm tham khảo: Trà đinh tiến vua - Thuận Trà Tân Cương

 

►Xem thêm: 10 Công dụng của trà Đinh hỗ trợ hiệu quả cho sức khỏe của bạn

 

1.5. Trà Tấm

Trà Tấm là dòng trà khá đặc biệt, không phải bởi vì mang dư âm vinh quang xưa như trà tôm cánh hạc, hay độ khan hiếm đắt đỏ như trà Đinh. Mà bởi vì trà Tấm vốn không được làm ra 1 cách chủ định mà vẫn tồn tại, không đắt mà lại ngon. Ngoại trừ trà cám vụn và trà tấm thường. Có 2 dòng trà Tấm phổ biến rất được ưa chuộng, đó là:

 
 

2. Các dòng trà Tân Cương Thái Nguyên ướp hương nổi tiếng

Không biết tự bao giờ. Những nghệ nhân Việt Nam ta đã biết kết hợp giữa cái đậm đà của dòng trà cao cấp Tân Cương với những hương thơm rất riêng mà tự nhiên đã ban tặng. Từ những "thiên cổ đệ nhất trà" như trà Sen bách diệp Tây Hồ, Hay trà hương bưởi tháng 3 đầy sức sống mùa xuân… Tất cả tạo nên thức uống thơm ngon, đậm đà, hòa quyện nhưng cũng rất riêng của danh trà đất Việt

2.1: Trà sen Bách diệp Tây Hồ

Nhắc đến các dòng trà ướp hương của người Việt, thì trà sen luôn là đỉnh cao của nghệ thuật ướp trà hoa truyền thống. Sản phẩm này rất được ưa thích trên thị trường bởi sự gần gũi mà quen thuộc của hương sen. 

Nguyên liệu phổ biến để làm trà sen chính là những phẩm trà xanh Tân Cương – Thái Nguyên. Ngày nay người ta cũng hay sử dụng trà xanh từ cây chè Shan tuyết cổ thụ của vùng núi phía Bắc, hương đồng bằng và vị núi rừng hòa quyện cùng với nhau tạo nên hương vị đậm đà khó quên. Thời xa xưa, nguyên liệu để làm trà sen là những bánh trà Shan lâu năm được lên men tự nhiên trong thời gian dài. Tuy nhiên loại trà này cho ra màu nước đỏ, vị trà khác với vị trà xanh nên dần bị mai một theo thời gian. 

Giá tham khảo: 80.000đ/ búp trà sen

Link sản phẩm tham khảo: Trà Ướp Bông Sen Tây Hồ - Thuận Trà Tân Cương

 

►Xem thêm: Phân Biệt Trà Sen Tây Hồ Thật Và Giả - Bí Quyết Tận Hưởng Chân Thực

 

2.2: Trà ướp hương bưởi

Trà ướp hoa bưởi cũng là dòng trà ướp hoa truyền thống phổ biến của người Việt, mang một hương thơm nồng nàn quyến rũ cho mùa xuân. Vì vậy khi thưởng thức trà mang đến cho người thưởng nhiều xúc cảm khác nhau. 

Hoa bưởi có 2 mùa duy nhất và cũng đúng vào hai tuần trăng đẹp nhất trong năm. Vụ đầu tiên là mùa Xuân từ tháng giêng đến hết tháng ba âm lịch, vụ còn lại từ tháng bảy âm đến đến hết rằm tháng tám âm lịch. Đây là thời điểm thích hợp để những người thợ trà bắt tay ướp trà hoa bưởi, một thức uống quen thuộc mà xuyến xao lòng người mỗi khi thưởng thức. 

Giá tham khảo: 1.200.000đ/kg

Link sản phẩm tham khảo: Trà Hoa Bưởi - Thuận Trà Tân Cương

2.3: Trà ướp hoa nhài

Trà hoa nhài mang lại hương vị vô cùng cuốn hút và ngọt ngào, tinh tế. Dòng trà khá phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà ở các quốc gia có nền văn hóa trà lâu đời, tuy nhiên trà hoa nhài Việt có những điểm độc đáo và khác biệt. Khác biệt từ cách uống đến loại trà được chọn để ướp, ở nhiều quốc gia khác thì trà ướp hoa nhài thường là các dòng trà đã lên men, còn thói quen của người Việt đó là dùng trà xanh để ướp.

Giá tham khảo: 1.500.000đ/kg

Link sản phẩm tham khảo: Trà Hoa Nhài ( Lài) - Thuận Trà Tân Cương

 

► Xem thêm: Top 3 các loại trà hoa được ưa chuộng nhất hiện nay

 

2.4: Trà ướp hoa sói

Hoa sói có màu vàng nhạt nhỏ li ti và thường được gọi là Chu lan hoa. Đây là dòng cây thân thảo và nhiều cành nhánh, lá của hoa sói giống như lá trà xanh nhưng bản to hơn và màu lá nhạt hơn cùng răng cưa xung quanh.

Thời điểm thu hoạch hoa sói chín đạt nhất là vào tháng 3 đến tháng 4 hàng năm. Hoa cần được ướp ngay sau khi thu hoạch, nếu để quá thời gian hoa sẽ bị héo và mất đi hương thơm tự nhiên vốn có của nó. Sau khi thu hoạch hoa sói về người ta làm sạch và chuẩn bị ướp trà. Muốn có trà ngon kết hợp đúng vị với hoa sói, người ta phải ướp từ những loại trà khô như là trà mộc, trà xanh hay trà Ô long có màu nâu sẫm.

2.5: Trà ướp hoa mộc

Trà hoa mộc là loại trà ướp hương tự nhiên đắt đỏ chỉ sau trà sen. Hoa mộc ra hoa rải rác quanh năm nhưng chủ yếu vào mùa thu. Lúc này cũng là thời điểm mà người ta làm trà ướp hoa mộc. 

Công đoạn để cho ra một mẻ trà ướp hoa mộc khá tỉ mỉ và công phu. Không phải loại trà nào cũng có thể được ướp với hoa mộc, bởi dòng hoa này khá kén chọn, hoa mộc có mùi hương nhẹ nhàng đặc biệt nên nếu sử dụng dòng trà có mùi hương mạnh sẽ làm át đi hương thơm vốn có của hoa mộc. 

2.6: Trà ướp hoa ngâu

Hoa ngâu cũng là dòng hoa được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Loại hoa này có khả năng chịu nắng tốt nên thường được trồng làm cảnh, trồng ở công viên, hai bên đường đi. Đây cũng là loài hoa mà dân gian liên tưởng để ngợi ca lòng chung thủy, sắt son của con người.

Mùa chính vụ hoa ngâu là tháng 4, lúc này hương ngâu phủ kín từ trong ngõ ra ngoài đường. Để tạo ra trà ướp ngâu đúng vị nhất thì phải chọn thời điểm hoa ngâu “mủi”, đó là khi chùm hoa ngâu vàng óng bắt đầu xuất hiện đốm nâu vàng. Sau khi thu hoạch hoa ngâu, đem phơi hoa dưới ánh nắng cho khô trên nong, hoặc sao hoa trong chảo nóng.

 

►Xem thêm: Giới thiệu các loại trà hoa bưởi, trà sen, trà hoa nhài và quy trình chế biến

 

3. Bảng giá trà Thái Nguyên ngon tại xưởng

3.1: Giới thiệu về Thuận Trà Tân Cương - HTX Tâm Trà Thái

 
 

3.1.1: HTX Tâm Trà Thái Sinh

(Theo lời tâm sự của Ông Thái - Bà Sinh: Nghệ nhân truyền đời kiêm phụ trách sản xuất tại HTX).
Tọa lạc ngay trung tâm vùng đất Tân Cương từ những ngày còn nguyên sơ; Chẳng biết tự lúc nào đời các cụ đã về đây lập nghiệp và chọn cây chè làm nguồn sống, theo lời các cụ thì gia đình ông là 1 trong 6 hộ đầu tiên trồng chè tại xứ này! "Ngày đó người ta trồng chè thưa lắm, mà phải đào những hố to rộng, dùng hạt chè để trồng và bón phân nhiều lớp nên cây chè tốt lắm, giống đó ngày nay người ta gọi là trà Trung Du" (Tại HTX vẫn còn bảo tồn vườn trà Trung Du >100 năm tuổi). Đồi chè này năm xưa đóng góp sản phẩm chè móc câu, chè cánh hạc vang danh trong và ngoài nước. Đến thời kỳ XHCN nước ta được Nga và TQ hỗ trợ phát triển thêm nhà máy, gia đình cũng đóng góp chung vào giai đoạn bứt phá của chè Tân Cương nói riêng, chè Thái Nguyên nói chung"...

Theo dòng lịch sử cho đến nay, nhiều nhà máy chè đã gây dựng và phát triển; 1 trong những hộ gia đình trồng chè thủa nguyên sơ nay đã trở thành HTX Tâm Trà Thái Sinh. Kế thừa nhiều thế hệ có kinh nghiệm "làm chè đặc sản" cho đến nay; Các sản phẩm chủ đạo gắn liền với HTX đó là trà nõn tôm, nhất đinh trà. Được lựa chọn trên những vườn trà Trung du cổ năm xưa nhưng nay đã ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ kết hợp đậu tương nghiền và tưới nguồn nước tự nhiên bởi Hồ Núi Cốc bao quanh; các công đoạn thu hái và chế biến cầu kỳ được trực tiếp Ông Thái nghiên cứu, ứng dụng. Kết hợp đủ Thiên Thời - Địa lợi - Nhân hòa; các sản phẩm từ trà nõn tôm và Nhất đinh trà được đón nhận tích cực bởi quý trà hữu tại Việt Nam, đồng thời vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý và bước đầu được khách hàng nhiều nơi trên thế giới đón nhận

3.1.2: Thuận Trà Tân Cương

Đỗ Hữu Thuận, Founder - CEO của sản phẩm Trà mang thương hiệu Thuận Trà Tân Cương. Đồng thời là CEO của HTX Tâm Trà Thái - tiền thân là gia đình sản xuất trà truyền đời gần 100 năm tại Hồng Thái 2- Tân Cương - Thái Nguyên.

Thuận và trà xuất phát điểm như 1 cái duyên nợ với nó. Sinh ra ở vùng quê nghèo tại đất chè Thái Nguyên. Suốt tuổi thơ, đi học, trưởng thành đều có những kỷ niệm với cây chè. Nhờ những đồng tiền trà mẹ bán để 1 năm mới có có quần áo mới, nhờ những lứa trà mẹ dành dụm mới có tiền học phí đóng học. Thời học sinh cũng tự xin mẹ 1 khoảng nhỏ để chăm bón tự "bán", rồi lá chè già, rồi đi vặt quả chè về bán, hái chè thuê... nhờ đó mà mua được cái áo đoàn, đôi dép da đầu tiên cho bằng bạn bằng bè... Quãng thời sinh viên cũng mua đi bán lại để đỡ được tiền trọ, tiền học, tiền ăn. Sau này đi làm cơ cực cũng nhờ bán trà mà nuôi sống bản thân. Rồi khi trở thành "giám đốc này giám đốc kia" thì bắt đầu mang những ấm trà đinh, trà sen đi biếu tặng sếp, tặng đối tác... Trà Thái Nguyên - Thuận Trà giống như 1 biểu tượng nhận biết, cũng như 1 người bạn lớn đồng hành nhìn Thuận trưởng thành...

Hãy ủng hộ Thuận và Thuận Trà Tân Cương tiếp tục thực hiện ước mơ nhé. Chân thành cảm ơn mọi người!

3.2: Bảng giá trà Tân Cương Thái Nguyên tại Thuận Trà

Nếu bạn đang tìm hiểu về trà Tân Cương Thái Nguyên nhưng chưa biết giá thành mỗi loại trà là bao nhiêu thì hãy tham khảo báo giá sau nhé:

 

►Xem thêm: Tìm hiểu về Trà Xanh Thái Nguyên: Quy trinh thu hái, chế biến

 

4. Cách bảo quản các loại trà xanh Thái Nguyên

4.1 Đựng trà trong hộp gốm, sứ, hoặc thủy tinh kín miệng:

  • Bóc túi trà khô ra và đặt trà ngay vào hộp hoặc lọ bằng gốm, sứ, hoặc thủy tinh.
  • Đậy kín miệng hộp hoặc lọ bằng nắp.
  • Trước khi đậy nắp, có thể lót một lớp túi nilon hoặc sử dụng nắp có gioăng cao su để ngăn không khí xâm nhập vào hộp.
  • Tránh đựng trà trong hộp kim loại, vì trà có thể bị ám mùi kim loại và mất đi hương vị ngon.

4.2 Sử dụng túi zip hoặc túi hút chân không:

  • Nếu không có hộp phù hợp, bạn có thể đựng trà trong túi zip.
  • Trước khi bấm miệng túi, bóp hết không khí trong túi đẩy ra ngoài để trà không tiếp xúc với không khí.

4.3 Bảo quản trà trong tủ lạnh:

  • Gói trà bằng nhiều lớp giấy báo.
  • Gói bằng dây nịt lại và để trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Lưu ý không để trà tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ bên ngoài.

4.4 Giữ trà trong môi trường khô ráo, tránh ẩm mốc và ánh sáng mạnh:

  • Trong quá trình bảo quản và sử dụng trà, tránh để ánh sáng quá mạnh hoặc nước ẩm xâm nhập vào trà chưa sử dụng.
  • Gói trà bằng túi màu hoặc hộp màu để trà không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mạnh.
  • Tránh bảo quản trà gần những nơi có mùi mạnh, vì trà dễ hấp thụ mùi trong không gian bảo quản.

4.5 Không để trà mộc chung với trà ướp hương:

  • Tránh đựng trà mộc chung với các loại trà ướp hương trong cùng một hộp, vì hương vị trà mộc sẽ bị ảnh hưởng bởi các loại trà ướp hương khác.

4.6 Xử lý khi trà bị ẩm:

  • Khi trà vô tình tiếp xúc với nước hoặc nơi có độ ẩm cao, hãy xử lý trà ngay để tránh mốc hỏng và mất hương thơm.
  • Tránh phơi trà dưới ánh nắng mặt trời, vì tia tử ngoại có thể làm trà hỏng nhanh hơn và mất đi hương vị, mùi, và màu sắc.
 
 

5. Liên hệ

Đang xem: Trà Thái Nguyên có mấy loại? Bảng giá chè Thái Nguyên ngon

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng