Cẩm Nang Trà

Trà nõn tôm Tân Cương - Nét độc đáo của văn hóa trà Thái Nguyên

Trà nõn tôm Tân Cương - Nét độc đáo của văn hóa trà Thái Nguyên

Trà nõn tôm là một loại trà đặc sản của khu vực Tân Cương, Thái Nguyên. Với hương vị đặc trưng và chất lượng cao, trà nõn tôm đã trở thành món quà tinh tế và được ưa chuộng trong giới sành trà. Với ngoại hình cong cong nhỏ đều, màu xanh đen, hương thơm đặc trưng và vị hậu ngọt thanh tuyệt vời, được sản xuất từ các ngọn trà thu hái 1 tôm 1 nõn và những kỹ thuật chế biến truyền đời của nghệ nhân Thuận Trà Tân Cương. Trà nõn tôm được xem là một trong những loại trà cao cấp nhất của Việt Nam và được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Trà nõn tôm là gì?

Trà nõn tôm được đặt tên theo 1 tôm và 1 lá non của cây trà Tài Nguyên được thu hái tại vùng đất Tân Cương - một trong những loại trà ngon của Việt Nam. Những lá trà được chọn lọc từ những búp trà tươi xanh. Từ bàn tay của những người thợ thủ công Tân Cương - Thái Nguyên. Trà mọc ở vùng đất màu mỡ, nguồn nước tưới chủ yếu là hồ Núi Cốc.

Các loại trà nõn tôm nổi tiếng 

Trà tôm cánh hạc 

Trà tôm cánh hạc là sản phẩm trà một nõn và một tôm. Nói tóm lại cho dễ hiểu, đó là khi thu hoạch, người nông dân chỉ lấy tép trà và một lá non ôm lấy tép trà, đem về sao cho lên hương. Theo tiêu chuẩn cũ, thành phẩm sẽ có hình dạng một con hạc sải cánh.

Trà tôm cánh hạc có mùi thơm của cốm non, nước trà có màu xanh, trà có hình con hạc đang xòe cánh, vị trà lúc đầu uống có vị chát nhẹ nhưng sau khi uống sẽ để lại dư vị ngọt kéo dài.

Trà nõn hảo hạng

Trà nõn thượng hạng thuộc loại trà nõn tôm, trà xanh cao cấp được thu hái từ những đồi chè Tân Cương Thái Nguyên chất lượng chọn lọc. Loại trà này thường được thu hoạch theo tiêu chuẩn 1 tôm 1 lá (1 đinh và 1 lá non phía dưới).

Nước trà trong, sau khi pha chuyển sang màu xanh ánh vàng, gần giống màu mật ong rừng.

Trà nõn tôm thượng hạng 

Trà nõn tôm thượng hạng hay còn gọi là Trà tôm đặc biệt Thái Nguyên. Là loại trà được làm từ những nõn trà tươi ngon nhất trên búp trà, thành phẩm được tuyển chọn theo tiêu chuẩn thổ nhưỡng rất phù hợp. Đặc biệt, giống trà phải là giống trà cổ thụ của đồng bằng miền Trung nơi có thổ nhưỡng Tân Cương. Cây trà có tuổi thọ cao. Quá trình hái trà phải chọn vùng trà tốt nhất để bón phân hữu cơ đặc biệt, thu hái và sản xuất. Để tạo ra những cánh trà cong đều, mỏng, có hương thơm, vị trà và màu sắc đúng chuẩn "Thượng phẩm trà Tân Cương cổ".

Bảng giá trà nõn tôm mua tại xưởng

Nhằm giúp quý khách hàng giải quyết vấn đề về giá chè tôm xin đưa ra bảng giá mới nhất. Đây là một loại trà ngon và đẹp mắt, hoàn hảo để làm quà tặng.

Loại trà 

Quy chuẩn thu hái 

Đơn giá

Trà nõn Tôm thượng hạng loại đặc biệt

1 Tôm 1 lá

1.200.000đ - 1.500.000đ/kg

Trà tôm 

1 Tôm 1 lá

700.000đ/kg

Trà Nõn 

1 Tôm 1 lá

500.000đ - 600.000đ/kg

 

Trà nõn tôm của Thuận Trà Tân Cương có giá cả đi đôi với chất lượng, giá xuất xưởng không qua trung gian, chè chất lượng tốt nhất, sạch, an toàn, nên giá cả rất phải chăng. Giá trà có thể thay đổi theo mùa và sẽ được chúng tôi cập nhật thường xuyên trên website chính thức: https://thuantratancuong.com/ 

Cách pha trà nõn tôm

Trà nõn tôm Tân Cương là loại trà hảo hạng. Nhưng để trà có hương vị thơm ngon nhất thì cách pha vô cùng quan trọng. Theo quan niệm của người Việt, một ấm trà ngon và hoàn hảo phải có đủ 4 yếu tố: “Nhất thủy, nhì trà, tam pha, tứ ấm”. Dưới đây là cách pha trà nõn tôm chuẩn nhất, các bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Chuẩn bị khoảng 5-8 gam trà, ấm trà, chén uống trà, rây lọc trà, dụng cụ gắp trà và nước sôi.

  • Bước 2: Tráng bằng cách đổ nước sôi vào ấm trà để giúp vệ sinh bộ lọc bằng đồng. Đồng thời, bước này giúp làm nóng ấm trà.

  • Bước 3: Pha trà, lúc này cho trà vào ấm, đổ nước khoảng 90 độ C vào ấm. Tiếp theo, đổ hết nước trong ấm trà ra ngoài. Công đoạn này giúp đánh thức trà nở nhanh và tỏa hương tốt hơn.

  • Bước 4: Cho 200ml nước có nhiệt độ 80-95 độ C vào ấm và chờ khoảng 1 phút. Tiếp theo, rót trà từ ấm trà vào chén và lọc qua rây lọc trà, không để lại nước trong ấm trà. Sau đó, rót trà ra chén để thưởng thức.

Thu hái và sản xuất trà nõn tôm như thế nào?

Để tạo ra một sản phẩm trà nõn tôm thơm ngon, chất lượng cần phải trải qua một quá trình chế biến công phu. Hiện nay có 2 phương thức sản xuất trà nõn tôm chính là sản xuất thủ công và sản xuất bằng máy móc hiện đại. Cụ thể, quy trình cụ thể như sau:

Hái trà

Đây là một công việc hết sức quan trọng. Hái trà cần hái vào lúc sáng sớm, khi búp trà còn chưa rơi hết sương đọng ở trên.

Khi hái trà nên hái theo nguyên tắc 1 tôm 2 lá, 1 cá 2 chừa để đảm bảo trà ngon nhất. Đồng thời giúp lá trà tái sinh như bình thường. Tuy nhiên, khi hái cần chú ý đảm bảo sạch sẽ, không có mùi hắc, lá trà nơi hái phải được che nắng.

Làm héo lá trà

Lá trà sau khi được hái về sẽ được cho vào vò và trải ra để phơi khô. Thông thường mỗi nong trà có trọng lượng từ 1,5-2kg được đặt trên giàn hoặc khung gỗ nhiều lớp. Sau đó, đợi lá trà héo và đảo 30 phút – 1 tiếng một lần. Thông thường, sau 4-6 giờ búp trà sẽ héo. 

Diệt men

Đây là bước cho lá trà vào tôn quay và đợi một khoảng thời gian nhất định cho đến khi lá trà đạt các yêu cầu sau:

  • Lá trà mềm dẻo, phần cuống uốn cong mà không gãy.

  • Bề mặt lá trà hơi dính, khi nắm chặt bạn có thể nới lỏng nhẹ để lá trà không bị nát.

  • Màu xanh của lá trà sẽ chuyển sang màu xanh đậm.

  • Loại bỏ mùi hăng của trà và thay vào đó là hương thơm độc đáo của trà Tân Cương.

Vò trà

Khi lá trà có mùi thơm đồng nhất và độ dẻo nhất định, thì đem đi vò. Đây là công đoạn giúp từng búp trà xoắn lại, cuộn tròn đẹp mắt. Tuy nhiên, cần lưu ý lúc này chỉ được vò chè theo một chiều nhất định để không làm chè bị vón cục, nát.

Sàng tơi trà

Sau khi vò trà, cho ra nong và sàng lọc những lá trà không đủ tiêu chuẩn. Đồng thời giữ được độ thơm ngon, đẹp mắt của những búp trà đủ tiêu chuẩn.

Sao trà

Sau khi tuyển chọn những búp trà đạt tiêu chuẩn, ngon, người nghệ nhân cho trà vào chảo nóng để sao lần đầu, đây là công đoạn quyết định lá trà có ngon và cánh đẹp hay không. Quá trình này được thực hiện bằng tay và thật khó để cảm nhận sự khác biệt. Trong quá trình sao, lá trà sẽ chuyển từ màu xanh sáng sang màu đen nhạt.

Lấy hương

Đây là công đoạn quan trọng nhất quyết định độ thơm của trà nõn tôm Tân Cương Thái Nguyên. Ở nhiệt độ vừa phải, nghệ nhân sẽ tạo ra hương thơm mùi cốm cho trà.

Bảo quản và đóng gói trà

Sau khi trà được chế biến, nó sẽ được đóng gói. Theo từng loại khối lượng khác nhau mà nhà sản xuất sẽ tiến hành đóng gói khác nhau. Nó có thể là túi PP + PE, hộp gỗ, tre, nhựa,v.v.

Tác dụng của trà nõn tôm

Trà nõn tôm không chỉ có hương vị thơm ngon đặc biệt, mà còn được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Hỗ trợ điều trị ung thư: Trong búp trà xanh có chứa nhiều tanin. Tanin có thành phần chính là EpiGalloCatechin Gallate (gọi tắt là EGCG). Thành phần này hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư. Đặc biệt là các bệnh liên quan đến dạ dày, ruột và ung thư vú.

  • Hỗ trợ giảm cân: trà còn chứa nhiều caffeine và tanin có tác dụng đào thải mỡ và độc tố trong cơ thể rất hiệu quả. Vì vậy, sử dụng loại trà này giúp người dùng giảm cân hiệu quả và an toàn.

 

  • Hỗ trợ điều trị lão hóa: Trong trà chứa nhiều chất chống oxy hóa và trung hòa các gốc tự do.

  • Hỗ trợ điều trị hôi miệng: Súc miệng bằng nước trà có tác dụng ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả.

  • Cung cấp vitamin: Một tách trà chứa nhiều vitamin C hơn cả một loại trái cây. Do đó khi sử dụng có thể bổ sung vitamin cho cơ thể một cách hiệu quả.

  • Tăng khả năng sinh sản: Theo nghiên cứu, uống trà xanh giúp tăng khả năng sinh con. Đồng thời, trà cũng giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Trà tôm nõn hảo hạng: trà ngon dùng để biếu tặng

Những năm gần đây, trà tôm nõn hảo hạng được coi là món quà mang ý nghĩa văn hóa và tinh thần. Không chỉ vậy, đây còn là món quà sang trọng, nhã nhặn và tình cảm khi trao tặng cho người nhận. Hiện nay người ta thường dùng làm quà biếu người thân, đối tác, sếp,...

Cánh trà mỏng và cuộn tròn, nước màu vàng tươi, hương cốm non, hậu vị ngọt ngào. Trà nõn tôm với tiêu chuẩn sản xuất và chất lượng nghiêm ngặt là một món quà tốt. Một túi trà khoảng 200 gram thơm ngon chắc chắn sẽ làm người nhận hài lòng. 

Đặt mua trà nõn tôm Thái Nguyên tại Thuận Trà Tân Cương

Trà nõn thơm ngon đến từ vùng đất Tân Cương Thái Nguyên màu mỡ. Đây là vùng đất có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Hầu hết trà ngon của Việt Nam được sản xuất tại đây. Qua bàn tay tâm huyết của những người bao đời gắn bó với cây trà, chúng ta có những chén trà thơm ngon đầy chất thiên nhiên.

Đặt mua trà nõn tôm ngon tại Thuận Trà Tân Cương chỉ bằng 1 click, giao tận nơi, nhân viên giao trà cho khách kiểm tra, pha trà uống thử, không thích có thể trả ngay. Trà nõn tôm hảo hạng sẽ là món quà ý nghĩa và giàu cảm xúc cho bất kỳ người nhận nào.

Đang xem: Trà nõn tôm Tân Cương - Nét độc đáo của văn hóa trà Thái Nguyên

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng