Cẩm Nang Trà

Trà Móc Câu Tân Cương - Trà Bắc Thái Nguyên cao cấp

Trà Móc Câu Tân Cương - Trà Bắc Thái Nguyên cao cấp

Trà Móc Câu là một trong những loại trà nổi tiếng của Thái Nguyên, Việt Nam. Với bề ngoài cong cong nhỏ đều như móc câu, hương thơm cốm non đặc trưng, màu sắc và vị tiền chát hậu ngọt đậm đà, trà Móc Câu đã trở thành món quà đặc biệt của vùng đất này. Dưới đây là những thông tin cần biết về Trà Móc Câu Tân Cương Thái Nguyên.

Trà Móc Câu là gì?

Trà móc câu là một loại trà Thái Nguyên, có hình dạng giống như lưỡi câu, lá trà cuộn lại, nhỏ đều và rất khô. Ngoài ra, theo một trường phái khác, những người lớn tuổi thường gọi nó là trà Mốc Câu. Đối với những ai ở miền Bắc, cây cau có một lớp nấm mốc, nằm trên thân cây, hơi trắng bạc, thì lá trà sau khi khô có màu trắng bạc, giống như thân cây cây cau. Đó là lý do tại sao trà có tên như vậy.

Trà Móc Câu đã khiến bao người lưu luyến bởi hương thơm cốm non, hậu vị ngọt ngào sâu lắng nơi cổ họng và màu nước vàng óng ả. Mỗi ngụm trà đều có dư vị ngọt ngào, có màu sắc riêng, rất riêng.

Quy trình chế biến trà Móc Câu Thái Nguyên

Chè móc câu Thái Nguyên được làm từ búp non của cây trà. Các búp trà được hái theo nguyên tắc “1 tôm và 1 lá”, người ta thường hái nhanh vào sáng sớm khi thời tiết không nắng, cũng không mưa. Bởi vì, thời tiết luôn là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến chất lượng trà. 

Trà ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào khí hậu và mùa vụ. Chẳng hạn, trong điều kiện thời tiết nhiều mây, mưa nhiều, nước trà sẽ có màu nhạt hơn, vị ngọt hậu không sâu, không bị thâm, màu nước chè trong xanh, đẹp mắt. Ngược lại, khi thời tiết nắng nóng, lá chè phát triển chậm, năng suất kém, vị chè chát hơn, nước chè có màu đỏ.

Quy trình chế biến trà móc câu rất công phu và tỉ mỉ. Để có được những lá trà thơm ngon mang thương hiệu Trà xanh Tân Cương Thái Nguyên, người nghệ nhân phải kỳ công theo một quy trình kỹ thuật vô cùng nghiêm ngặt.

  • Hái trà: Nguyên tắc hái trà là: một tôm hai lá, tức là hái lá cong trên cùng và lá tiếp theo.

  • Phơi khô, sao trà: Sau khi hái về, để sọt trà vào chỗ thoáng mát khoảng 2 giờ để ráo bớt nước. Sau đó, cho trà vào một chiếc nồi gang lớn đã được làm nóng trên bếp củi để sao. Quan trọng nhất là phải đảo thật đều, sao cho cánh trà hơi trắng, mềm, dai, đàn hồi mà vẫn giữ được màu xanh ấy thì mới đạt tiêu chuẩn.

  • Vò trà: Sau khi lá trà được sao xong, người ta đổ lá trà ra, rửa sạch và bắt đầu vò. Người thợ vò búp trà một cách khéo léo, rồi tiếp tục được đổ vào sàng để phơi nơi kín gió, không có mặt trời. Quá trình sao và vò liên tục như vậy được gọi là sao suốt. Sau khi phơi khô, lá trà bắt đầu khô và cong lại theo hình móc câu. Đổ lá trà đã phơi khô vào một chiếc chảo tôn lớn hình chữ U đang cháy. Miệng bình được trang bị trục quay 4 cánh, giúp đảo lá trà nhanh và nhẹ hơn.

 

  • Lên hương: Lá trà sau khi phơi khô được đổ vào một chiếc chảo đồng lớn để lên hương. Điều quan trọng nhất là điều chỉnh nhiệt độ của lửa một cách hợp lý. Chảo đồng dung tích lớn, đáy phẳng, miệng rộng, người nghệ nhân đảo nhẹ nhàng lá trà trong chảo cho đến khi trà có màu mốc đặc trưng, mùi thơm nồng của cốm, cánh trà cong lại không bị gãy.

  • Thành phẩm: Trà móc câu Thái Nguyên được chế biến với kỹ thuật thủ công phù hợp sẽ mang đến hương vị và hình dáng độc đáo không thể bỏ qua. Cánh trà nhỏ và mỏng, cong như móc câu, hơi mốc. Màu nước trong, hơi xanh pha chút vàng, thơm mùi cốm vàng dịu, vị hơi chát nhẹ, hậu vị ngọt ngào lan tỏa trong miệng, mùi thơm còn đậm đà quyện mãi không thôi. 

Trà móc câu Thái Nguyên có bao nhiêu loại?

Trà móc câu đặc biệt 

Trà móc câu là loại trà đặc biệt được thu hái tại những vùng trà ngon tỉnh Thái Nguyên theo tiêu chuẩn 2 lá - 1 tôm. Trà khô có hình móc câu, sợi chè mịn, nhìn gần có màu đen, nhìn nghiêng có màu xanh lục. Trà móc câu đặc biệt có mùi thơm đặc trưng của cốm non, hơi chát, uống xong để lại hậu vị ngọt dịu.

Trà Tân Cương cao cấp 

Trà Tân Cương cao cấp là sản phẩm được thu hái theo tiêu chuẩn nâng cấp của trà móc câu đặc biệt: búp trà tươi được tuyển chọn từ vùng chè Tân Cương, bón phân hữu cơ. Quá trình thu hoạch cũng phải chọn người có kinh nghiệm để tránh hư hỏng, không đạt tiêu chuẩn. Sau quá trình chế biến bởi những nghệ nhân lành nghề, trà thành phẩm sẽ thấy những cánh trà nhỏ và xoăn lại giống hình lưỡi câu. Đó là kết quả của quá trình chăm sóc, hái và chế biến cẩn thận... 

Màu trà xanh đen, cánh hoa cong đều, mùi thơm dịu, nước chè trong, xanh tự nhiên; vị chát nhẹ và dư vị ngọt. 

Trà Móc Câu ngon giá bao nhiêu?

Bí quyết mua trà móc câu ngon giá xưởng

Thị trường chè miền Bắc rất đa dạng, với đủ loại nhãn hiệu chè. Nếu bạn tìm hiểu về trà, bạn có thể phân biệt trà móc câu với các loại trà khác, và thậm chí biết phân biệt trà móc câu tốt hay kém chất lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhận biết trà ngon. Vì vậy, Thuận Trà Tân Cương sẽ chia sẻ cho bạn một số bí quyết chọn trà móc câu ngon đơn giản và dễ dàng:

  • Dựa vào hình dáng của lá trà

  • Dựa vào mùi hương của trà

  • Dựa vào hương vị của trà

Bảng giá trà móc câu 

Khối lượng 

Giá

10 gram 

3.900đ

100 gram

39.000đ

200 gram

78.000đ

500 gam

195.000đ

1kg

390,000đ

 

Công dụng của trà Bắc Móc Câu

Trà Bắc Móc Câu ra đời nhờ sự ưu đãi của khí hậu, thổ nhưỡng, cộng với kinh nghiệm và công sức của nhiều thế hệ nghệ nhân. Trà móc câu ngày nay áp dụng công nghệ vào sản xuất nên ngày càng ngon. Vì vậy, lợi ích sức khỏe của trà xanh nói chung hay trà móc câu nói riêng ngày càng trở nên tích cực hơn:

  • Chống ung thư: Yếu tố môi trường, thói quen sinh hoạt, ăn uống có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, từ đó mầm bệnh ung thư gia tăng. Tinh chất trong trà xanh có thể giúp chúng ta cải thiện điều này. Khoa học đã chứng minh uống 200 - 300ml trà xanh mỗi ngày có tác dụng ngăn ngừa mầm mống ung thư rất tốt.

  • Giúp răng chắc khỏe: Ngày nay hầu hết các nhãn hiệu kem đánh răng nổi tiếng đều sử dụng chiết xuất trà xanh trong sản phẩm của mình là minh chứng cho điều đó.

  • Giúp tỉnh táo, giảm căng thẳng & mệt mỏi: Uống trà xanh điều độ, sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng và năng suất một cách lâu dài.

  • Làm đẹp da và mờ thâm quầng mắt: từ đó các sản phẩm làm đẹp da mặt từ trà xanh ra đời.

Cách pha trà Móc Câu Tân Cương ngon

Trà móc câu Tân Cương không rộng như trà búp, cũng không nhỏ như trà đinh. Vì vậy, việc pha trà móc câu tưởng chừng như đơn giản nhưng chỉ cần sai một bước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, giảm hàm lượng dinh dưỡng trong trà. Sau đây, Thuận Trà Tân Cương sẽ hướng dẫn bạn quy trình 5 bước đơn giản nhưng hiệu quả để pha trà Móc câu đặc biệt:

Bước 1: Làm nóng dụng cụ

Dụng cụ pha trà cơ bản bao gồm:

  • Nước pha trà (tốt nhất là nước lọc đóng chai, vì thành phần nước giếng mỗi vùng mỗi khác, lượng tạp chất nhiều ít sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trà)

  • Ấm đun trà: Độc ẩm thì dùng ấm 180ml, song ẩm thì dùng ấm 250ml, nếu có trên 5 người (ngũ quần anh) thì dùng ấm 300ml trở lên. 

  • Trà Móc Câu: 10 gam, tăng giảm theo kích thước ấm hoặc sở thích.

  • Dùng nước sôi 85 độ để tráng cốc.

 

Bước 2: Đánh thức trà

Đổ nước 85 độ vào ấm và rót nhanh ra ngoài.

Lưu ý trà búp có thể dùng nước 90 độ được, trà đinh thì dùng nước 75-80 độ, vì mỗi sản phẩm có đặc tính khác nhau. 

Bước 3: Hãm trà lần đầu

Đổ đủ nước vào ấm và đậy kín nắp lại. Đợi khoảng 45 giây.

Bước 4: Rót trà

  • Nếu có tống trà: rót ra tống trà và chia đều vào các tách trà nên bước này còn gọi là chia trà.

  • Nếu không có tống trà: Đổ trực tiếp vào chén trà.

Bước 5: Hãm trà lần hai

Lặp lại các bước trên cho đến khi màu trà nhạt dần.

Bảo quản trà Móc Câu như thế nào?

Do khí hậu nóng ẩm cộng với sự chủ quan mà chúng ta bảo quản chè trước đây nên có khi chè bị mất hương vị rồi mới nhận ra. Trên thực tế, nó còn có thể khiến lá trà bị mốc, chắc chắn sẽ làm mất đi rất nhiều chất dinh dưỡng. 5 mẹo bảo quản trà đơn giản, dễ làm sau đây sẽ giúp bạn:

  • Giữ nguyên trong túi thiếc chân không

  • Không đặt trong môi trường ẩm thấp

  • Không để trà tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

  • Không dùng hộp đựng thủy tinh trong suốt hoặc túi để đựng trà 

  • Nên để trà trong môi trường lạnh. 

  • Không để gần sản phẩm có mùi 

  • Nên mua túi đóng gói có khối lượng vừa phải.

Mua Trà Móc Câu chính hãng giá xưởng tại Thuận Trà Tân Cương

Thuận Trà Tân Cương xuất phát điểm là gia đình làm trà từ rất sớm, là đơn vị có uy tín tại trung tâm xã Tân Cương - Thái Nguyên. Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều đã đăng ký thương hiệu và có chứng nhận ATVSTP, OCOP có mã vùng trồng (một trong những tiêu chuẩn xuất khẩu Châu Âu), VietGap,v.v. 

Thuận Trà Tân Cương tự hào là một trong số ít HTX sản xuất trà sạch và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng phân hữu cơ, bón phân an toàn. Tất cả máy móc trong nhà máy cũng thường xuyên được nâng cấp.

Mọi thông tin về sản phẩm đều được những người trực tiếp làm trà một cách tâm huyết nhất truyền đạt trực tiếp, tránh tình trạng quảng cáo quá đà, sai sự thật. Cho dù bạn mua trực tuyến hay tại một đại lý được ủy quyền, bạn có thể thử hoặc nếm thử trà trước khi thanh toán. 

Hơn nữa, sản phẩm của chúng tôi được các cấp lãnh đạo, ban ngành cấp tỉnh và các cán bộ cấp cao khác tin dùng. Tất cả các sản phẩm đáp ứng đánh giá an toàn cao nhất.

Địa chỉ: Xóm Hồng Thái 2, X. Tân Cương, Tp. Thái Nguyên, Thái Nguyên 102 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 0828.229.666

Email: thuantratancuong@gmail.com

Đang xem: Trà Móc Câu Tân Cương - Trà Bắc Thái Nguyên cao cấp

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng