Cẩm Nang Trà

Chú ý những điều này khi uống trà đá có thể bảo vệ sức khỏe của bạn

Chú ý những điều này khi uống trà đá có thể bảo vệ sức khỏe của bạn

Trà đá là một loại đồ uống đang ngày càng phổ biến trong đời sống tinh thần Việt, đồng thời trở thành nét đẹp độc đáo mới mẻ trong văn hóa uống trà của người Việt. Tuy nhiên, câu hỏi “liệu trà đá có phải là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe hay không” vẫn còn gây tranh cãi. Hãy cùng Thuận Trà Tân Cương tìm hiểu về loại phương thức giải khát mới này để cân nhắc xem việc đưa trà đá trở thành một thức uống thường ngày có phù hợp không nhé!

1. Trà đá là gì?

 

 

Trà đá là một loại đồ uống được làm từ trà nguội và nước đá. Với phương pháp chế biến đơn giản, dùng những loại trà truyền thống như trà đen, trà xanh và trà ô long,... để chiết xuất hương vị. Sau đó, trà được làm lạnh bằng cách thêm đá hoặc đặt trong tủ lạnh. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân mà có thể cho các loại gia vị khác để gia tăng hương vị thưởng thức, chẳng hạn nhưu thêm đường, mật ong, chanh,....

Sự sáng tạo từ những tinh chất lá trà vốn trước đây chủ yếu phổ biến hơn với hình thức uống nóng, trà đá ngày nay vừa giúp giữ nguyên hương vị và chất chống oxi hóa từ lá trà, đồng thời còn tạo ra một thức uống mát lạnh và thơm ngon. Không chỉ phổ biến ở Việt Nam, trà đá còn “làm mưa làm gió” ở nhiều nền văn hóa trên thế giới bởi sự tiện lợi trong công thức và lợi ích cho sức khỏe đằng sau một ly trà đá. 

2. Công dụng của trà đá

Nước trà có chứa các chất oxy hóa, chống lão hóa, giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh tim mạch và giảm viêm hiệu quả. Đặc biệt với nước trà xanh lạnh còn có thể giúp cải thiện vóc dáng rất thích hợp với những người muốn giảm cân hoặc đang ăn theo chế độ. 

 

 

Nếu vào mùa đông, trà sẽ được ưa chuộng uống nóng nhiều hơn để giúp cơ thể giữ ấm, lưu thông khí huyết được tốt hơn. Tuy nhiên đối với thời tiết mùa hè khắc nghiệt, nắng nóng quanh ngày, việc uống một ly trà đá để kéo lại tinh thần sảng khoái tiếp tục làm việc thực không phải lựa chọn hiếm lạ gì. Chính bởi công dụng cải thiện tinh thần và tăng cường tập trung nhờ chất caffein có trong lá trà, thậm chí các nghiên cứu cũng cho thấy rằng trà đá có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường đã dẫn đến sự phổ biến của trà đá như hiện nay. Tuy nhiên, người đã mắc bệnh tim mạch nên cẩn trọng với việc uống nhiều trà, vì trà chứa caffeine có thể gây tăng huyết áp, khó ngủ, làm tăng thêm tình trạng không tốt cho sức khoẻ. Bệnh nhân tim mạch cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu uống trà.

Uống trà đá vừa có tác dụng dưỡng da, vừa giúp bảo vệ sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của người thưởng thức, song cũng cần lưu ý không nên lạm dụng quá mức, để tránh biến “thần dược sảng khoái” thành “độc dược”.

3. Lưu ý khi sử dụng

Dù có nhiều lợi ích, song trà đá cũng có những hạn chế và tác động tiêu cực đối với sức khỏe nếu được sử dụng sai tần suất và sai đối tượng. 

3.1 Đảm bảo không uống quá nhiều trà đá

Một trong những hạn chế chính của trà đá là hàm lượng caffein ngoài khiến tinh thần người sử dụng cảm thấy sảng khoái, cũng có thể gây tác động tiêu cực đến giấc ngủ và gây lo lắng, căng thẳng. Uống trà lợi tiểu, tuy nhiên nếu uống quá thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị mất nước liên tục, hại thân thể về lâu về dài.

 

 

Hơn nữa, nếu uống phải những sản phẩm trà đá không uy tín chứa chứa các chất tạo màu và chất bảo quản có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe nếu được tiêu thụ quá mức, càng nguy hiểm cho những người nhạy cảm với những thành phần tạo hương vị như vậy. Do đó, việc lựa chọn nguồn trà cho các sản phẩm trà đá cũng vô cùng quan trọng mà các tín đồ của trà đá cũng nên cân nhắc. Để tránh những hậu quả xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể, bạn nên đảm bảo tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế và điều chỉnh hàm lượng trà vừa đủ để đảm bảo sức khỏe của bản thân được tốt nhất.

3.2 Lưu ý những đối tượng không nên uống trà đá quá nhiều

Phụ nữ mang thai: Uống trà quá nhiều có thể gây tác động tiêu cực đến thai nhi. Nhiều loại trà chứa caffeine, đặc biệt là trà đentrà xanh, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và gây nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Do đó, phụ nữ mang thai nên hạn chế việc uống trà và nên nhận tư vấn với bác sĩ trước khi sử dụng để biết được liều lượng an toàn.

 

 

Người bị loạn nhịp tim: Caffeine có trong trà có thể tăng tốc độ tim đập và gây sự không ổn định trong nhịp tim. Đối với những người bị loạn nhịp tim, việc tiêu thụ quá nhiều caffeine, bao gồm cả từ trà, có thể gây ra các triệu chứng như nhịp tim không đều, nhịp tim nhanh, hoặc cảm giác loạn nhịp.

Người bị loét dạ dày hoặc dạ dày nhạy cảm: Trà chứa chất tannin có tính kích thích cho dạ dày. Vì vậy, đối với những người có vấn đề về dạ dày như loét dạ dày hoặc dạ dày nhạy cảm, việc uống quá nhiều trà sẽ gây ra cảm giác đau, khó chịu và tăng nguy cơ viêm nhiễm dạ dày.

Người mắc bệnh nội tiết: Trà xanhtrà đen có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của một số loại hormone và thuốc. Vì vậy những người đang dùng thuốc hoặc điều trị bệnh nội tiết nên tư vấn với bác sĩ để biết cách tránh tác động tiêu cực của trà đối với quá trình điều trị.

3.3 Đảm bảo nguồn nguyên liệu trà sạch, an toàn

Việc có quá nhiều những hàng trà, quán nước, nhà hàng cung cấp trà đá mọc lên khiến người dùng cũng khó lòng phân biệt được chất lượng của trà. Vấn đề trà đá có tốt cho sức khỏe không vẫn rất cấp thiết phải truy từ nguồn gốc của trà đá - lá trà. Nếu không may uống phải trà đá được triết xuất từ tinh chất của những lá trà nhiều chất bảo quản, chất tạo hương, chất tạo vị,... thì chẳng mấy chốc cũng sẽ trở thành nỗi ám ảnh với sức khỏe của cơ thể. Vì vậy để đảm bảo kiểm soát được những gì được dung nạp vào cơ thể, bạn nên tự làm cho mình một cốc trà đá tại nhà.

 

 

Nếu đang băn khoăn về nguồn nguyên liệu trà sạch, bạn có thể tin tưởng lựa chọn những sản phẩm trà của Thuận Trà Tân Cương vì cam kết đảm bảo chất lượng 100%.

Thuận Trà Tân Cương - HTX Tâm Trà Thái tự hào sở hữu vườn trà Tân Cương cổ có tuổi đời đã lên đến hàng trăm. Với mong muốn mang đến cho thực khách những trải nghiệm thưởng thức tốt nhất, các sản phẩm trà được tận tay những nghệ nhân lành nghề thu hái, chế biến và sản xuất, cam kết trà sạch, KHÔNG chất bảo quản, chất tạo mùi, tạo vị,... với đầy đủ chứng nhận ATTP, VietGap, OCOP, đạt chuẩn theo tiêu chuẩn kiểm định của Châu Âu. 

Sứ mệnh của Thuận Trà Tân Cương chính là lắng nghe nhu cầu của khách hàng trong việc thưởng thức trà ngon, nâng tầm chất lượng trà Việt. Vì vậy đừng ngần ngại liên hệ với Thuận Trà Tân Cương qua số điện thoại: 0819.486.555 hoặc nhắn tin trực tiếp qua trang chính thức của chúng mình nhé!

4. Tổng kết

Trà đá có thể là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng một cách có tỉ lệ và cân nhắc. Trà không chỉ cung cấp các chất chống oxi hóa và polyphenol có lợi cho sức khỏe, mà còn có tác động tích cực đến hệ miễn dịch và tinh thần. Tuy nhiên, việc lạm dụng trà đá quá mức hoặc uống quá thường xuyên những sản phẩm trà chứa các chất phụ gia có hại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn về lâu dài. Do đó, hãy cân nhắc kĩ lưỡng về hàm lượng trà pha và lựa chọn những nguồn trà uy tín, chất lượng nhất để đảm bảo lợi ích tối đa cho sức khỏe của bạn nhé!

Xem thêm:

Thử ngay 5 cách giảm stress vô cùng hiệu quả cho dân văn phòng

Đang xem: Chú ý những điều này khi uống trà đá có thể bảo vệ sức khỏe của bạn

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng