Cẩm Nang Trà

Phân biệt các loại trà búp, trà móc câu, trà nõn tôm, trà đinh

Phân biệt các loại trà búp, trà móc câu, trà nõn tôm, trà đinh

Có nhiều loại trà khác nhau như trà búp, trà nõn tôm, trà móc câu, trà đinh, tuy nhiên ít người chú ý đến sự khác biệt giữa chúng. Hôm nay, Thuận Trà sẽ chia sẻ cách phân biệt các loại trà này cho các bạn.

Trà Thái Nguyên được biết đến như một trong những loại trà nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Đây là sản phẩm có hương vị đặc trưng của vùng đất Thái Nguyên, thơm ngậy với hương cốm đặc trưng mà không loại trà nào có được. Trà Thái Nguyên được mệnh danh là "đệ nhất danh trà" nơi tập trung tinh hoa trà Việt Nam. Một lần thưởng thức, bạn sẽ không quên được hương vị thơm ngon của hương cốm non, vị đắng và hậu ngọt kéo dài khi thưởng trà.

Tại sao lại có tên gọi là trà Thái Nguyên? Trà Thái Nguyên được hiểu là loại trà được trồng, thu hoạch và chế biến tại tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, không phải mọi vùng đất tại Thái Nguyên đều phù hợp để trồng trà. Ở Thái Nguyên, có những vùng đất đặc biệt chuyên trồng và sản xuất các loại trà ngon, chất lượng như vùng trà Tân Cương, vùng trà La Bằng,...

Để phân biệt các loại trà, chúng ta có nhiều cách khác nhau:

1. Phân biệt dựa vào hình dáng của trà

Có thể phân biệt Trà Búp, Trà Móc Câu, Trà Nõn Tôm, Trà Đinh dựa vào hình dáng của chúng. Mỗi loại trà có những đặc điểm sau đây:

  • Trà Búp: là loại trà truyền thống dễ nhận biết nhất với nguyên liệu chủ yếu là búp non có 2 đến 3 lá từ cây trà già. Sau khi xao xong, màu sắc của trà Búp đậm hơn các loại trà khác.
  • Trà Móc Câu: được làm từ phần đọt trà và 2 lá non liền kề với đọt. Hình dáng của Trà Móc Câu sau khi xao và sấy khô cong lại hình móc câu và thường các móc này sẽ nối vào nhau. Màu sắc của trà Móc Câu là màu xanh ngả vàng.
  • Trà Nõn Tôm: hay còn gọi là tôm nõn, có nguyên liệu gần giống với Trà Móc Câu, thường là phần đọt trà thêm 1 - 2 lá non liền kề đọt, tuy nhiên thường non hơn so với Trà Móc Câu. Sau khi xao và sấy khô, Trà Nõn Tôm sẽ cong lên giống hình dạng của tôm và đều tăm tắp.
  • Trà Đinh: có hình dáng rất dễ nhận biết vì được làm từ búp trà non bao gồm 1 đọt trà ở trên cọng non. Do đó, sau khi sản xuất xong, trà Đinh sẽ hơi cong một chút và không có lá. Màu sắc của trà Đinh là màu xanh đen.

2. Phân biệt trà dựa vào màu nước sắc trà

Có nhiều cách để phân biệt các loại trà, trong đó màu sắc của nước trà cũng là một yếu tố quan trọng. Mỗi loại trà có màu sắc khác nhau và những người thường uống trà sẽ dễ dàng nhận ra điều này.

  • Trà Xanh: là loại trà truyền thống, có màu sắc đậm hơn so với các loại trà khác. Nước trà Xanh sau khi pha có màu vàng đậm hơn một chút.
  • Trà Móc Câu: có phần đọt trà giống như Trà Đinh, tuy nhiên, nó còn có lá non nên khi pha trà sẽ có màu xanh nhạt hơn và có chút màu vàng sánh.
  • Trà Nõn Tôm: cũng có thành phần từ đọt và lá non, nên khi pha trà sẽ có màu vàng chủ đạo, gần giống với Trà Móc Câu nhưng màu xanh nhẹ hơn.
  • Trà Đinh: là loại trà được làm từ đọt trà và phần non nhất của cây nên có màu sắc nhạt nhất trong các loại trà. Nước trà Đinh sau khi pha có màu xanh trong và sáng.

3. Phân biệt trà dựa vào mùi và vị

Các loại trà có thể được phân biệt bằng cả thị giác và vị giác. Dưới đây là một số đặc điểm về mùi vị của các loại trà khác nhau mà bạn có thể tham khảo:

  • Trà Búp: Vị trà đậm đà hơn và có hương thơm nhẹ. Đặc điểm của Trà Búp truyền thống là vị trà đậm đà.
  • Trà Móc Câu: Vị chát của Trà Móc Câu nhiều hơn so với Trà Đinh, nhưng vị ngọt lại được cảm nhận nhiều hơn và cuối cùng là vị ngậy ngậy. Mùi hương của loại trà này thơm hơn Trà Đinh nhưng không lan tỏa giống như Trà Đinh.
  • Trà Nõn Tôm: Để phân biệt Trà Nõn với Trà Móc Câu, người uống cần có vị giác nhạy bén và trải nghiệm nhiều về trà. Điểm khác biệt duy nhất của Trà Nõn là vị chát của trà không nhiều như Trà Móc Câu, và khi uống thì mùi thơm của trà cũng nồng hơn.
  • Để phân loại loại trà Đinh, ta có thể nói rằng đây là một loại trà cao cấp, có vị ngọt đọng lại ở đầu lưỡi và cổ họng sau khi uống. Vị trà cũng béo ngậy, hơi chát tạo ra một cảm giác thanh tao, cân bằng. Mùi thơm của trà cũng rất đặc trưng, có mùi cốm dịu nhẹ, cảm nhận được khi uống.

Ngoài những cách trên để phân loại trà, người tiêu dùng cũng có thể tin tưởng vào nhà cung cấp và cơ sở sản xuất trà uy tín để chọn lựa. Một cơ sở sản xuất trà uy tín luôn mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất. Bạn có thể tìm hiểu và đặt mua trà Thái Nguyên tại Thuận Trà Tân Cương.

Đang xem: Phân biệt các loại trà búp, trà móc câu, trà nõn tôm, trà đinh

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng