Cẩm Nang Trà

(Hướng dẫn chi tiết) Cách pha trà chanh giải nhiệt, giải rượu chỉ trong 5 phút

(Hướng dẫn chi tiết) Cách pha trà chanh giải nhiệt, giải rượu chỉ trong 5 phút

Vào những ngày hè oi nóng, mỗi lần đi công việc mệt nhọc về nhà hay sau mỗi cuộc nhậu, nếu chúng ta có 1 cốc trà chanh giải rượu, giải nhiệt thì thật tuyệt vời đúng không nào? Hãy cùng Thuận Trà tìm hiểu công thức pha trà chanh cực kỳ đơn giản sau đây nhé!

1. Công dụng của trà chanh

Trà chanh là thức uống giải khát rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ giúp thải độc, điều trị cảm lạnh mà còn có thể chống ung thư hiệu quả. Hãy cùng Thuận Trà tìm hiểu thêm những lợi ích tuyệt vời của thức uống này.

1.2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Chanh có tác dụng làm sạch và cải thiện sức khỏe của đường tiêu hóa. Trà chanh giúp giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhờ tác dụng làm dịu, loại bỏ độc tố và các chất thải, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các hợp chất có lợi trong đồ ăn.

1.2. Điều trị cảm cúm

Khi bị cảm cúm, chỉ cần 1 tách trà chanh nóng sẽ giúp hạn chế các triệu chứng cực hiệu quả. Bên cạnh đó, trà chanh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp giữ ấm suốt mùa đông.

1.3. Thải độc, giải rượu và giúp làm sạch cơ thể

Trà chanh giống như một chất thải độc, loại bỏ các độc tố tích tụ trong cơ thể. Axit citric trong chanh còn giúp làm giảm tổn thương gan, giải nhiệt cơ thể khi thời tiết nắng nóng.

2. 4 loại nguyên liệu trà dùng để pha trà chanh

Trà chanh là đồ uống giải khát quá quen thuộc với người Việt. Hiện nay, cách pha trà chanh đã được sáng tạo với đa dạng hương vị, cũng như nguyên liệu đi kèm.

2.1. Trà pha trà chanh

Trà chanh được kết hợp cân bằng giữa vị thanh chát dịu của trà và vị chua của chanh tạo nên món đồ uống độc đáo vào mùa hè. 

2.1.1. Trà xanh

Cánh trà xoăn chính là loại trà chất lượng nhất. Hương trà có mùi thơm như cốm. Khi pha có màu vàng xanh, vị chát dịu và ngọt hậu. Ngoài vị trà nguyên chất, trà xanh còn được ướp thêm các loại hoa như hoa sói, hoa lài, hoa ngâu.

2.1.2. Trà đen

Trà đen là loại trà được lên men dưới tác dụng của enzyme tự nhiên tanin, chuyển hoá thành các hợp chất thearubigin và theaflavin tạo màu và hương trong trà đen. Cánh trà đồng đều, màu nâu đỏ, có mùi thơm của trái cây.

2.1.3. Matcha

Matcha dạng bột là dạng tinh khiết nhất của trà xanh, được chế biến thành trà, bánh và còn có thể chế biến thành socola. Trong matcha có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn trà xanh thông thường.

2.1.4. Trà Ô Long

Trà ô long có chút khác biệt so với các loại trà khác nhờ độ oxy hóa của lá trà nên cần một cách pha trà chuyên nghiệp. Một tách trà ngon cần phải giữ được màu vàng sánh trong, hương thơm ngào ngạt, vị đắng chát.

2.2. Chanh và các sản phẩm phụ gia

Chanh tươi và các loại hoa quả trang trí tăng tính thẩm mỹ cho tách trà.

2.3. Nước

Để có ly trà ngon thì phải chọn loại nước pha chế là nước mềm để pha trà. Nước tốt nhất để pha trà là nước tinh khiết. Không nên sử dụng nước khoáng vì nước khoáng có hàm lượng ion kim loại cao, ảnh hưởng đến nước trà sau khi pha.

2.4. Chất tạo ngọt

Đường chính là chất điều vị quan trọng giúp cân bằng vị chát của trà và vị chua của chanh.

3. 3 công thức trà chanh chua ngọt cực ngon, đơn giản dễ làm

Cách làm trà chanh thơm ngon, phù hợp với nhiều kiểu thời tiết là công thức pha chế đang được nhiều người tìm kiếm. Cùng theo dõi chi tiết cách pha chế ngay sau đây nhé!

3.1. Cách pha trà chanh truyền thống

Công thức pha trà chanh truyền thống sau đây sẽ giúp bạn có được món đồ uống thơm ngon. Với cách ủ trà cơ bản, còn về trang trí, bạn có thể biến tấu đi tùy theo phong cách của mình nhé.

3.1.1. Nguyên liệu, dụng cụ

Trà túi lọc, chanh, đường, đá viên, nước lọc, dụng cụ: thìa, cốc, bình shaker.

3.1.2. Công thức pha trà chanh

a. Sơ chế chanh

Chanh rửa sạch với nước rồi dùng 2 quả vắt lấy nước cốt chanh qua rây lọc để bỏ hạt. Quả còn lại dùng dao cắt thành lát mỏng để trang trí cho ly trà.

b. Ngâm trà

Cho khoảng 500ml nước lọc vào nồi, đun khoảng 3 phút cho nước trong nước trong nồi sôi lên.

Sau đó, cho tiếp trà túi lọc vào khoảng 5 - 10 phút đến khi nước chuyển sang màu vàng đậm thì vớt bỏ túi trà đi.

c. Nấu nước đường

Cho nồi lên bếp với khoảng 300ml nước lọc đun trong 2 phút với lửa vừa. Sau đó, cho 100 gram đường nấu trên lửa vừa khoảng 4 phút cho đến khi nước đường sánh lại.

d. Pha chế

Rót 100ml nước trà túi lọc vừa ngâm vào ly rồi cho thêm 50ml nước đường cùng 1 muỗng cốt chanh.

Khuấy cho các nguyên liệu quyện vào nhau rồi cho đá vào và trang trí và vài lát chanh mỏng trên thành ly là hoàn tất.

e. Thành phẩm

Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có ngay món trà chanh chua, ngọt, thơm mát để giải nhiệt rồi. 

3.2. Công thức pha trà chanh tắc

3.2.1. Nguyên liệu, dụng cụ

Trà Lipton túi lọc, quả tắc, chanh, nước đường, nước sôi, đá viên, dụng cụ: thìa, ly, shaker.

3.2.2. Các bước pha trà tắc

a. Hãm trà

Cho 2 túi trà vào khoảng 300ml nước sôi. Ủ trà khoảng 10 – 15 phút, khi trà chuyển sang màu nâu gỗ rồi bỏ phần túi trà và giữ lại phần nước.

b. Cắt chanh, tắc

Sau đó, vắt lấy nước cốt của 5 quả tắc, nửa quả chanh, 40ml nước đường kết hợp với nhau.

c. Pha trà 

Cho khoảng 70ml nước cốt trà, thêm 30ml siro tắc và đá viên vào shaker, lắc đều và rót ra ly là bạn đã có ngay một ly trà tắc thơm ngon ngay tại nhà.

d. Thành phẩm

Bạn có thể trang trí thêm vài lát tắc để ly nước trông bắt mắt hơn.

3.3. Cách pha trà chanh gừng giải rượu

Một ly trà chanh gừng giúp làm tăng tuần hoàn máu, giảm nhanh nồng độ cồn, làm tinh thần tỉnh táo và dễ chịu hơn. Đây sẽ là đồ uống giải rượu tuyệt vời vào những ngày Tết.

3.3.1. Nguyên liệu, dụng cụ

Chanh, gừng, đường phèn, muối, nước.

3.3.2. Quy trình làm trà chanh gừng

Bạn có thể tìm thấy trà gừng chanh sẵn ở nhiều cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên, nếu muốn giữ được hương vị đậm đà nhất, bạn có thể tự làm trà chanh gừng bằng cách sử dụng các nguyên liệu đơn giản và thực hiện theo các bước sau:

a. Sơ chế nguyên liệu

Gừng rửa sạch, giữ nguyên phần vỏ, cắt lát và đập dập.

b. Hãm trà

Cho 20gr trà khô vào ly, sau đó đổ 150ml nước sôi vào rồi hãm trà khoảng 15 phút. Cho phần nước trà rây để lọc bỏ xác trà.

c. Pha chế

Cho nước vào nồi với đường phèn và đun đến khi nước sôi, đường tan. Sau đó, cho gừng đã được đập dập vào, thêm muối, đun tiếp khoảng 1 phút.

Đậy nắp khoảng 30 phút rồi bỏ phần xác.

d. Thành phẩm 

Khi nước nguội, vắt chanh, cho nước gừng vào trà đã hãm. Nước chanh gừng bạn có thể cho vào tủ lạnh và dùng dần dần.

4. Bí quyết pha trà chanh ngon

Chắc hẳn ai cũng đều biết trà không chỉ là một món đồ uống mà còn là loại thuốc chữa được nhiều bệnh. Nhưng phải đơn giản để có được một ly trà thơm ngon. Chúng ta phải trải qua nhiều quá trình để chọn lựa.

4.1 Lựa chọn nguyên vật liệu

Để làm được những ly trà thơm ngon chất lượng thì việc lựa chọn nguyên liệu là điều cực kỳ quan trọng. Cùng Thuận Trà khám phá ngay!

4.1.1. Trà chất lượng

Khi chọn mua trà phải là trà xanh tươi. Chọn những lá nhỏ, tươi nhưng không quá bóng bẩy. Lá trà có màu xanh đậm, vị ngọt dịu để được thơm ngon. Không nên chọn trà dập nát sẽ khiến nước trà bị chát. 

4.1.2. Lựa chọn chanh 

  • Khi mua chanh, nên chọn mua những quả chanh có kích thước vừa phải với vỏ ngoài láng mịn, căng bóng không xù xì.

  • Ngoài ra, bạn nên chọn mua những quả có màu xanh sáng, trông tươi tắn và không có các vết nấm mốc.

  • Tránh chọn mua những quả chanh xanh sẫm, mềm hoặc có các đốm vàng. Vì những quả này đã cũ, nước chanh không còn đủ vị chua và thơm nữa.

4.2. Bí quyết pha trà chanh ngon 

  • Thay thế đường cát bằng nước đường: tránh đường cát chưa tan, khi uống tạo cảm giác cấn. Hơn nữa, nước đường ngọt thanh sẽ dễ dàng kết hợp cùng các nguyên liệu khác.

  • Không nấu trà trực tiếp: khi hãm trà pha trà chanh thì không nên nấu trà trên bếp, sẽ làm trà có vị đắng và chát. 

  • Nhiệt độ pha trà: tùy theo loại trà mà chọn nhiệt độ phù hợp. Thời gian ủ trà thường từ 90 – 95 độ C.

Như vậy, bài viết đã hướng dẫn tới bạn cách pha trà chanh giải nhiệt, giải rượu chỉ trong 5 phút. Với những kiến thức cơ bản trên, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra những công thức mới cho mình. Nếu bạn muốn mua trà làm quà biếu tặng thì hãy đồng hành cùng Thuận Trà để có những trải nghiệm về trà đúng nghĩa nhất nhé.

Đang xem: (Hướng dẫn chi tiết) Cách pha trà chanh giải nhiệt, giải rượu chỉ trong 5 phút

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng