Cẩm Nang Trà

Hồng trà: Phương pháp chế biến, cách pha, công dụng và bảng giá các loại Hồng Trà tại Việt Nam

Hồng trà: Phương pháp chế biến, cách pha, công dụng và bảng giá các loại Hồng Trà tại Việt Nam

Hồng trà là loại trà có hương vị đậm đà và vị chát nhẹ hơn so với trà xanh. Nó được sử dụng phổ biến để làm trà sữa. Để hiểu rõ hơn về loại trà này và biết cách pha chế, bạn có thể tham khảo bài viết sau của Thuận Trà Tân Cương. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu về giá cả của các loại hồng trà hiện nay trên thị trường.

1. Hồng trà là gì?

1.1 Màu hồng trà là gì?

Trà hồng, tên gọi này xuất phát từ Trung Quốc để chỉ màu sắc của trà sau khi được hãm và pha là màu hồng ngọc hoặc nâu đỏ. Ngoài ra, hồng trà còn có tên gọi khác là trà đen (black tea) bởi vì người phương Tây dựa vào màu sắc của lá trà sau khi được sấy khô để đặt tên. Hồng trà được sản xuất từ quá trình lên men toàn phần và oxy hóa 100% lá và búp non của cây chè xanh. Với vị thơm nhẹ và ít chát, hồng trà hầu như phù hợp với khẩu vị đa số của người Việt.

1.2 Nguồn gốc của hồng trà

Hồng trà có nguồn gốc từ Đài Loan, Trung Quốc và được phát hiện vào năm 1980. Ngay từ thời điểm đó, hồng trà đã trở thành một trong những loại trà quan trọng. Hiện nay, hồng trà thường được sử dụng trong nhiều đồ uống như trà sữa, sữa lắc (milkshake), các món đồ uống đá xay (ice blend) và cả trong các món tráng miệng của nhiều nhà hàng.

2. Các loại hồng trà phổ biến

2.2 Cách phân biệt hồng trà

Quá trình lên men là tiêu chí để người phương Tây chia thành ba loại trà: trà xanh (không lên men), trà ô long (bán lên men) và hồng trà (lên men toàn phần). Ngược lại, người Trung Hoa lại sử dụng màu sắc và hương vị để phân loại trà thành sáu loại: bạch trà, lục trà, ô long trà, hồng trà, hắc trà và hồng trà.

2.3 Các loại hồng trà ngon

Hồng trà là loại trà phổ biến và được sản xuất ở nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka và Kenya. Theo phương Tây, hồng trà được phân loại theo phương thức sản xuất, gồm hai dòng chính là hồng trà truyền thống (Orthodox) và hồng trà công nghệ (CTC), với nhiều loại nhỏ khác nhau như hồng trà Pekoe (P), hồng trà Orange Pekoe (OP), hồng trà Fanning Pekoe (FB), hồng trà Broken Pekoe (BP), hồng trà Broken Fanning (BF),... 

Ngoài ra, một số loại hồng trà nổi tiếng khác bao gồm Điện Hồng Trà, Đại Hồng Bảo, Kỳ Môn Hồng Trà và Chánh Sơn Tiểu Chủng ở Trung Quốc, hồng trà Bodhisattva và Đại Cát Lĩnh Hồng Trà ở Ấn Độ, cùng với hồng trà Ô-Ba tại Sri Lanka. Hồng trà cũng là thành phần chính trong nhiều công thức đồ uống như trà sữa, sữa lắc, các đồ uống đá xay và tráng miệng.

Phân loại hồng trà theo phương pháp sản xuất gia công ở phương Đông bao gồm 4 nhóm:

  • Tiểu Chủng Hồng Trà: gốc của các loại hồng trà, bao gồm Chính Sơn Tiểu Chủng và Ngoại Sơn Tiểu Chủng, được sản xuất ở Vũ Di và các khu vực như Cổ Điền, Phúc Kiến, Sa Huyền,...

  • Công Phu Hồng Trà: được sản xuất từ búp trà non, có hình dáng nguyên vẹn của búp trà, màu đen bóng, nước trà có màu đỏ sáng, vị dịu và mùi nồng.

  • Hồng Toái Trà (hay còn gọi là trà phiến, trà vụn và mạt trà): được nghiền nát thành mảnh vụn và thường được đóng gói trong túi lọc.

  • Tốc Dung Hồng Trà: được nghiền thành bột mịn bằng công nghệ hiện đại, rồi phun sương để vò thành viên trà nhỏ trước khi đóng gói.

3. Các công đoạn chế biến hồng trà

3.1 Thu hái lá trà

Thu hái lá trà hay chè là một quy trình kỹ thuật quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng, năng suất và chất lượng của trà. Để đảm bảo an toàn trong việc thu hái, vận chuyển và bảo quản nguyên liệu trà, cần thực hiện đúng thời gian và kỹ thuật. Một trong những đặc điểm của thu hái chè ngon là phải hái vào buổi sáng sớm, khi cây chè búp chè đang ngậm sương. Lúc này, nguyên liệu trà có chất lượng tốt nhất để sản xuất. Nếu thu hái vào buổi trưa nắng, lá chè sẽ bị cháy nắng, làm giảm chất lượng của trà.

Chất lượng của trà ngon phụ thuộc vào nguyên liệu tốt và cách sao chế. Tuy nhiên, nếu nguyên liệu không tốt, thì dù là các nghệ nhân bản xứ sao chế bằng đánh lửa tự nhiên cũng không thể cho ra chất lượng trà nguyên hoàn hảo.

3.2 Làm héo lá trà

Quá trình này giúp lá trà loại bỏ một lượng nước nhất định bên trong, giúp trà trở nên khô và dẻo hơn trước khi trải qua quá trình vò, từ đó hạn chế tình trạng bị nát. Đồng thời, quá trình này cũng tạo điều kiện cho các phản ứng hóa học diễn ra.

3.3 Vò trà

Mục đích của giai đoạn này là để phân lớp các tầng của lá trà và giải phóng các hợp chất bên trong, tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa và lên men diễn ra tốt hơn. Giai đoạn này cũng giúp cho các hợp chất bên trong lá trà tan nhanh vào nước, góp phần tạo ra màu sắc cho hồng trà.

3.4 Lên men

Sau giai đoạn vò, lá trà sẽ tiếp tục được đưa vào quá trình lên men. Quá trình này giúp cho các thành phần hóa học bên trong lá trà thực hiện quá trình oxy hóa, từ đó tạo ra hình dạng, màu sắc và hương vị đặc trưng của trà. Để đảm bảo chất lượng hồng trà, thiết bị lên men cần duy trì nhiệt độ ở mức 24-26 độ C và độ ẩm không khí ở mức 95-98%.

3.5 Sấy khô

Tiếp theo là giai đoạn sấy, với mục đích cố định chất lượng trà bằng cách đình chỉ hoạt động của men bằng nhiệt độ cao. Khi đó, lượng nước trong trà chỉ còn khoảng 7-9% tương ứng với yêu cầu thương phẩm trên thị trường. Để đạt được kết quả tốt, thời gian sấy khoảng 30-40 phút và nhiệt độ sấy trong khoảng 95-105 độ C được đề ra. Sau đó, trà được phân loại, phân cấp, đóng gói và đưa ra thị trường tiêu thụ.

3.6 Đóng gói và bảo quản

Sau khi hoàn thành giai đoạn sấy, trà sẽ được đóng gói bằng công nghệ gấp hiện đại vào túi đựng trà. Túi trà có hai ngăn làm tăng gấp đôi diện tích tiếp xúc với nước, giúp quá trình trích ly khi pha chế trà diễn ra thuận lợi hơn. Chất liệu của túi trà bao gồm giấy polyerhylene cuộn hoặc túi PE, được sử dụng để giữ sạch và chống thấm. Qua đó, sản phẩm trà được bảo quản và giữ chất lượng tốt nhất cho đến khi đến tay người tiêu dùng.

4. 7 tác dụng của hồng trà

4.1 Tăng cường trí nhớ và tập trung

Hồng trà chứa lượng caffeine vừa phải, đủ để giúp cải thiện trí nhớ và tập trung, nhưng không gây tình trạng lo lắng hay khó chịu như khi sử dụng caffeine đến từ cà phê.

4.2 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hồng trà chứa polyphenol, một loại chất chống oxy hóa có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp làm giảm mức đường huyết và cholesterol trong máu.

4.3 Hỗ trợ giảm cân

Hồng trà có tác dụng giảm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp giảm cân và giữ dáng. Ngoài ra, nó cũng giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, ổn định nồng độ hormone và tăng cường chuyển hóa lipid.

4.4 Giúp giảm stress và lo âu

Hồng trà có tác dụng giải độc và giảm stress, giúp cải thiện tâm trạng, giảm lo âu và căng thẳng.

4.5 Tăng cường hệ miễn dịch

Hồng trà có chứa chất EGCG, một loại chất chống oxy hóa và kháng viêm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa viêm nhiễm.

4.6 Giúp giảm tình trạng viêm khớp

Hồng trà có tác dụng giảm tình trạng viêm khớp và giảm đau nhức do bệnh viêm khớp.

4.7 Tăng cường sức khỏe răng miệng

Hồng trà có chứa fluoride tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến răng và nướu như sâu răng và viêm nướu.

5. Hồng trà loại nào pha trà sữa ngon nhất?

5.1 Hồng trà Shan cổ thụ: Đặc sản trà Shan Tuyết xứ Tây Bắc

Trà Redshan cổ thụ, hay còn gọi là trà Shan tuyết cổ thụ, được thu hoạch từ búp non của cây trà Shan tuyết lâu năm. Giống trà này được trồng phổ biến ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Yên Bái, Sơn La, Lào Cai,... nhờ vào điều kiện môi trường và quy trình sản xuất truyền thống, hồng trà Redshan cổ thụ có vị rất đặc biệt. Vị trà không quá đắng như trà cổ thụ Tà Xùa mà lại có vị ngâm đắng nhẹ và để lại hậu vị ngọt dịu. Khi sử dụng hồng trà Redshan cổ thụ để pha trà sữa, bạn có thể cảm nhận được hương thơm rất đặc biệt, giống như mùi hương của cỏ.

5.2 Hồng trà Tam Đường

Hồng trà Tam Đường là loại trà được sản xuất ở vùng chuyên canh trà cùng tên tại Việt Nam, và đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời để pha trà sữa. Với vị thanh nhẹ và hậu vị ngọt tự nhiên, hồng trà Tam Đường không đắng và không chát, làm cho hương vị trà sữa thêm đặc biệt hơn nữa.

6. Cách pha hồng trà

6.1 Cách pha hồng trà truyền thống

Cách pha hồng trà truyền thống rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho lượng trà vừa đủ vào bình trà hoặc tách trà, sau đó cho vào một ít nước sôi để tráng trà trong vài giây. Sau khi đổ bỏ nước đó đi, bạn rót nước sôi vào trà vừa đủ và ủ khoảng 3-5 phút để có thể dùng được.

6.2 Cách làm hồng trà sủi bọt

Chỉ cần vài bước đơn giản, bạn có thể tạo ra ly hồng trà sữa bọt ngay lập tức. Đầu tiên, pha trà với nước sôi theo cách pha trà truyền thống như đã mô tả. Tiếp theo, loại bỏ bã trà và đổ nước trà vào bình shaker cùng với đường nước và đá viên.

Lắc bình shaker vài lần để tạo bọt cho trà. Sau đó, rót trà vào ly và thêm topping trước khi thưởng thức.

7. Bảo quản hồng trà như thế nào?

Để bảo quản trà tốt, bạn cần chú ý đến việc tránh trà bị hút ẩm và hút mùi, vì điều này sẽ làm giảm độ ngon của trà. Hũ thuỷ tinh, hũ trà gốm sứ, hũ trà tử sa là những loại hũ bảo quản tốt cho trà, vì chúng không có mùi và không làm trà bị bám mùi. Bạn nên đậy kín nắp hũ để tránh không khí tiếp xúc với trà quá nhiều.

7.1 Nên bảo quản trà nơi khô ráo

Để sản xuất được trà xanh ngon, cần tác động nhiệt để giảm thuỷ phân và ngăn chặn quá trình oxy hóa. Tuy nhiên, trà dễ hút ẩm, nên việc bảo quản trà cũng rất quan trọng. Trà nên được lưu trữ ở nơi khô ráo, mát mẻ để tránh bị ẩm mốc.

7.2 Bảo quản trà trong ngăn mát tủ lạnh khi chưa dùng đến

Khi mua trà về và không sử dụng ngay, bạn nên bảo quản trà trong ngăn mát của tủ lạnh để giữ cho trà tươi ngon hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý không để trà cùng với thực phẩm ẩm ướt và có mùi khác để tránh tình trạng trà bị nhiễm mùi. Nếu có điều kiện, tốt nhất là dùng một tủ lạnh riêng để bảo quản trà.

7.3 Nên cột kĩ gói trà nếu không dùng hũ đựng

Nếu bạn không có hũ thuỷ tinh, sứ hay gốm để đựng trà, sau khi cắt gói trà ra, bạn có thể dùng túi nilon để đựng trà. Trước khi cho trà vào túi, bạn nên làm sạch túi bằng nước sôi và phơi khô. Sau đó, bạn đổ trà vào túi và buộc chặt lại. Nếu không dùng hết trà trong túi, bạn cũng nên cuộn mép túi và cột kĩ lại để tránh không khí và ẩm thấp vào trong túi trà.

7.4 Nên mua trà ở những nơi uy tín

Các cửa hàng chuyên bán trà đáng tin cậy sẽ có kiến thức chuyên môn về nguồn gốc, chất lượng và thời hạn sử dụng của các loại trà mà họ bán. Tại những cửa hàng này, trà được bán nhanh chóng và thường có thời gian chế biến gần với thời điểm bán ra. Điều này rất quan trọng vì độ ngon của trà phụ thuộc rất nhiều vào thời gian từ khi chế biến đến khi tiêu thụ.

8. Giá hồng trà bao nhiêu tiền? Tìm mua hồng trà Shan ở đâu uy tín

Nhiều địa chỉ bán hồng trà trên thị trường hiện nay nhưng người tiêu dùng cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, Thuận Trà là địa chỉ cung cấp hồng trà chất lượng cao và uy tín, với các sản phẩm được cung cấp. Quy trình sản xuất hồng trà tại Thuận Trà được giám sát cẩn thận, đảm bảo chất lượng tốt nhất. Các sản phẩm của Thuận Trà cũng được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Hồng trà được bán ở Thuận Trà với mức giá là 150.000 VNĐ/100gr.

Để biết thêm thông tin và đặt hàng, liên hệ ngay tới Thuận Trà.

Đang xem: Hồng trà: Phương pháp chế biến, cách pha, công dụng và bảng giá các loại Hồng Trà tại Việt Nam

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng