Cẩm Nang Trà

Chè vằng giảm cân: Có thực sự an toàn và hiệu quả

Chè vằng giảm cân: Có thực sự an toàn và hiệu quả

Ngoại trừ công dụng được biết đến nhiều của chè vằng là lợi sữa cho mẹ. Chè vằng còn được biết đến và sử dụng nhiều với mục đích giảm cân đặc biệt là đối với phụ nữ sau sinh. Vậy sử dụng chè vằng giảm cân như thế nào để vừa hiệu quả lại vừa an toàn? Hãy cùng Thuận Trà tìm hiểu nhé!

1. Chè vằng là gì

Chè vằng là loài cây thuộc họ Oliu có tên khoa học là Jasminum Subtriplinerve Blume. Ngoài ra trong giới Đông y còn có nhiều tên gọi khác như:  Chè cước man, dây vắng, mổ se, cẩm vân,... Loài cây này thường mọc rải rác ở khu vực khí hậu nhiệt đới, đặc biệt chủ yếu ở vùng núi và trung du phía Bắc Việt Nam.

Có 3 loại cây chè vằng: Chè vằng lá nhỏ (chè vằng sẻ), chè vằng lá to (chè vằng trâu) và chè vằng núi. Tuy nhiên chè vằng lá nhỏ thường được sử dụng phổ biến nhất vì hàm lượng chất tốt. Còn chè vằng núi không được sử dụng làm thuốc do không có dược tính. Cây chè được trồng và thu hoạch được quanh năm, có nhiều phương pháp chế biến như phơi khô hoặc sấy khô để uống.

2. Công dụng của chè vằng

a. Ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị tiểu đường

Theo kinh nghiệm trước đó và các bài thuốc dân gian, chè vằng có tác dụng hỗ trợ làm giảm áp lực lên thành mạch máu và hạn chế chất béo tích tụ gây hại cho cơ thể.

b. Giải khát, thanh nhiệt

Sử dụng chè vằng mỗi ngày sẽ có tác dụng làm mát cơ thể, khắc phục triệt để các vấn đề như nhiệt miệng, nóng trong người,... do thời tiết nắng nóng mùa hè. Ngoài ra, trong chè vằng có chứa flavonoid sẽ giúp bảo vệ tế bào gan, giải độc làm mát gan hiệu quả.

c. Thải độc máu

Theo chuyên gia đánh giá, chè vằng là phương thuốc cực tốt với người bị bệnh gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ vì trong chè có chất kích thích hệ tiêu hóa, phân giải hàm lượng chất béo trong thức ăn. 

d. Kích thích cảm giác ngon miệng

Trong gân lá của cây chè vằng có hợp chất Glycozit, đây là chất  giúp cải thiện hệ tiêu hóa, có khả năng kích thích cảm giác thèm ăn và giúp ăn ngon miệng hơn.

e. Chữa mất ngủ

Chè vằng có nguồn gốc từ thiên nhiên, và chứa nhiều dưỡng chất quý như glycozit, flavonoid, alcaloid. Những chất quý có công dụng giúp an thần, đem lại giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn, cải thiện nỗi lo mất ngủ!

g. Góp phần phòng chống 1 số bệnh ung thư

Trong chè vằng có chứa chất Flavonoid, theo y học đây là chất vô cùng có ích, chống được các tế bào ung thư trong cơ thể cũng như ngăn chặn ung thư rất hiệu quả.

h. Uống chè vằng có hiệu quả giảm cân như thế nào?

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, trong chè vằng có chứa hoạt chất Glycozit đắng, do đó việc uống chè vằng mỗi ngày sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Ngoài ra khi kết hợp với chế độ ăn kiêng phù hợp (giảm tinh bột, giảm đồ ngọt, giảm chất béo) và chế độ tập luyện hiệu quả thì trong vòng từ 1-2 tháng sử dụng sẽ có thể đốt được 3-4kg mỡ trong cơ thể.

Tuy nhiên chất Glycozit đắng lại chỉ có tác dụng hiệu quả giúp tiêu thụ, đánh bay calo, mỡ thừa còn đối với các lớp mỡ ở phần bụng dưới mỡ tích tụ lâu năm có liên kết mô rất mạnh thì không thể đánh tan được. 

Cho nên các chị em sử dụng chè vằng với mục đích giảm cân cần lưu ý rằng chè vằng không thể hoàn toàn có thể đánh bay toàn bộ lượng mỡ trong cơ thể.

3. Phương pháp sử dụng chè vằng giảm cân đúng chuẩn

  • Đối với cao chè vằng: Lấy một lượng chè nhỏ khoảng 20g cho vào cốc, sau đó đổ vào 2 lít nước với 70 – 80 độ C hòa tan và uống khi nước chè còn ấm.

  •  Đối với chè vằng tươi hoặc khô: Sử dụng khoảng 20 – 30g chè vằng mỗi ngày bằng cách đun sôi với khoảng 2 lít nước và uống khi nước chè còn ấm.

a. Một số lưu ý khi sử dụng chè vằng giảm cân 

Lưu ý không sử dụng chè vằng cho mục đích giảm cân đối với những người có tiền sử bị bệnh huyết áp thấp vì trong chè vằng có chứa hoạt chất làm giảm huyết áp Alkaloid, sẽ gây hoa mắt, chóng mặt, nguy hiểm đối với người bị huyết áp thấp. 

Đối với phụ nữ sau sinh không nên sử dụng chè vằng giảm cân lâu, chỉ sử dụng khi đã giảm một lượng mỡ phù hợp vì trong chè vằng có chứa chất Glycozit đắng gây nên tình trạng mất sữa.

Cũng như những loại chè khác, bã chè vằng cũng có thể tái sử dụng lại nhiều lần sau khi đã nấu lần 1 mà vẫn giữ nguyên được tác dụng. Tuy nhiên không nên để bã chè qua đêm vì như vậy sẽ làm giảm tính hiệu quả.

Chè vằng có hình dáng giống với lá ngón - một loại cây có hàm lượng độc tố cao gây chết người nên khi sử dụng lá chè tươi cần lựa chọn cẩn thận, kỹ lưỡng.

Chuyên gia khuyến cáo KHÔNG được dùng đối với phụ nữ đang mang thai vì trong chè vằng có hoạt chất gây gây co bóp cổ tử cung nguy hiểm đến an toàn của mẹ và bé.

Chè vằng không chỉ có tác dụng giảm cân, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với cơ thể người sử dụng, đặc biệt là đối với các “mẹ bỉm sữa”. Thay vì sử dụng các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, bạn nên sử dụng chè vằng để giảm cân với nhiều hoạt chất tự nhiên không gây hại, không gây tác dụng phụ.

 

 

Đang xem: Chè vằng giảm cân: Có thực sự an toàn và hiệu quả

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng