Cẩm Nang Trà

[ Câu chuyện khách hàng] Trà Nõn Tôm Và Sự Thật Không Phải Ai Cũng Biết

[ Câu chuyện khách hàng] Trà Nõn Tôm Và Sự Thật Không Phải Ai Cũng Biết

1. Trà Nõn Tôm là gì?

Trà Nõn Tôm là một loại trà xanh cao cấp, đã từng làm say đắm biết bao người yêu trà. Được hái từ những đồi trà Tân Cương Thái Nguyên, trà Nõn Tôm mang trong mình hương vị thanh khiết và đậm đà, đặc biệt hơn bất kỳ loại trà nào khác.

Trà Nõn Tôm được hái từ những nõn trà non mới nhú và lá non ngay kề bên dưới. Chính vì vậy, trà Nõn Tôm có hương vị thơm ngon và đậm đà hơn so với các loại trà khác.
 
Một trong những điều khiến cho chúng tôi tự hào nhất đó là việc bảo tồn được vườn trà cổ hơn 100 năm tuổi, thiết lập được quy trình chăm bón hữu cơ kết hợp đậu tương nghiền, cách thu hái và chế biến tỉ mì và cầu kỳ nên thành phẩm là những sợi trà nhỏ xíu, xoăn, vị chát dịu, hậu ngọt kéo dài và mùi thơm đặc trưng của cốm non. Điểm đặc biệt của loại trà này là nguyên liệu trà là phần nõn ở trên chứa nhiều chất dinh dưỡng, khi thu hoạch thì năng suất không lớn nhưng khi pha trà thì nước sẽ đậm đà và ngon hơn rất nhiều.

2. Sự thật không phải ai cũng biết

Nhiều năm làm trà! Khen có, bị mắng oan cũng có, chứng kiến hàng ngàn câu chuyện khách hàng nhưng chẳng lần nào giống lần nào.

Sáng Chủ Nhật mát trời, một cơn gió thoảng qua khiến mình tỉnh giấc, còn đang mắt nhắm mắt mở, thấy có tin nhắn đến với nội dung lướt qua khá găm go " Bác đã nhận trà nhưng không phải là trà....". Tá hoả! Mở mắt thật to, dựng não đọc thật kỹ thì nội dung như sau: "Nay bác đã kiểm tra, kết quả không phải là trà mà là cây gì đó sao tẩm hương vị trà, thật ác quá, các cháu cần xem lại".

Lấy lại cân bằng đi xuống cầu thang, nhấn số gọi lại ngay cho khách. Nhờ bác quay lại video trà, hình ảnh pha nước và bã trà. Nhưng bác bảo bác đang ở bên ngoài, chiều về bác gửi.

Lòng sốt sắng nhưng mình tự tin vào sản phẩm mà thương hiệu đã tâm huyết xây dựng suốt bao năm qua ( trừ khi thứ mà bác nhận được nó không phải trà bên mình).

15h20' chiều nhận được video bác gửi: Từ cánh trà, nước trà, bã trà... Thực sự sau khi nhận video bác gửi mà mình thấy nhẹ hết cả người.

Hoá ra là bác mua Trà Nõn Tôm Cánh Hạc, thu hái chỉ 1 tôm, 1 nõn, khi xao khô cánh trà khá nhỏ nên bác lầm tưởng là trà vụn, trà tấm.

Thấy cánh trà khá nhỏ, pha cũng mang tính chất để test nên bác pha lượng hơi nhiều làm nước sánh đặc như mật ong, không thấy ánh xanh đâu nên bác càng lo lắng có phải trà an toàn không, uống trà thì lại thấy có hậu ngọt lan toả khắp khoang miệng, vậy là bác lại đặt câu hỏi: Trà chẳng giống trà mà uống lại có hậu ngọt và ngậy thì phải chăng có tẩm ướp?

-- Biết được băn khoăn của bác, mình cũng chia sẻ:

Trà nõn tôm chúng cháu thu hái là 1 tôm 1 lá nên khi xao cánh xoăn nhỏ xíu, trà mình pha đặc nên nó sẽ sánh như mật ong rừng, và pha loãng chút nữa thì nó sẽ là xanh ánh vàng ( đó là màu nước trà chuẩn Tân Cương), không có chuyện xanh ngắt như lời người ta vẫn hay đồn về trà chuẩn Thái Nguyên. Hơn nữa, trà khách hàng uống trực tiếp vào cơ thể nên chúng cháu đảm bảo không pha tạp chất, không hương liệu,.. trà đạt tiêu chuẩn ATTP do Sở Nông Nghiệp xác nhận. Nếu bác mang đi kiểm tra phát hiện tạp chất chúng cháu xin phép đền tiền gấp 10 lần giá trị sản phẩm để đảm bảo quyền lợi của bác ạ.

Nói đến đây, cơ mặt của bác đã giãn ra thư thái, nở nụ cười và yên tâm hơn.

Mời các bạn xem video để thấy trà không phải cứ xanh mới là trà ngon nhé. Nước trà xanh ngắt còn nên cẩn thận.

 

3. Cách pha trà ngon 

Kết thúc câu chuyện với khách hàng mà mình còn chưa kịp chia sẻ thông tin thêm cho bác bởi:

Trà ngon nhưng nước cần phải " ngon" hơn. Đó là lý do cha ông vẫn có câu: Nhất Thuỷ - Nhì Trà - Tam Pha - Tứ Ấm - Ngũ Quần Anh.

3.1 Nhất Thuỷ : Nước chuẩn bị để pha trà

Dù trà có ngon đến mấy nhưng nguồn nước không phù hợp thì cũng không thể pha ra một ấm trà ngon.

Nước đun trên bếp than, bếp củi sẽ bị ám mùi oi khói; Nước máy chứa nhiều tạp chất, khoáng chất sẽ làm mất mùi vị của trà hay nước ở vùng núi đá vôi hoặc nước ở vùng có nhiều phù sa cũng sẽ pha ra một ấm trà dở.

Sử dụng nước tinh khiết để pha thì trà sẽ đậm vị hơn. Ở vùng thôn quê nên chọn nước suối ở đầu nguồn để pha ra một ấm trà ngon, hoặc đơn giản hơn đó là là sử dụng nước uống đóng chai, đóng bình 20l đun sôi để pha trà.

3.2 Nhì Trà : Chọn trà ngon

Nói về tầm quan trọng của nước trong pha trà, chúng ta thường nhắc đến câu "nhất thủy". Tuy nhiên, để có được một ấm trà chất lượng, việc chọn sản phẩm trà ngon nhất là điều không thể thiếu. Các sản phẩm trà nõn hảo hạng cần phải an toàn từ nguyên liệu, thổ nhưỡng và được chăm bón cẩn thận, chế biến hoàn toàn thủ công. Lá chè được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, không có dư lượng thuốc trừ sâu, đảm bảo chè luôn tươi mới. Nhờ vậy, trà mới có hương thơm, vị tiền chát hậu ngọt; độ ngậy đặc trưng và hiện tại dòng Trà Nõn Tôm như vậy đang có mặt tại Thuận Trà Tân Cương.

3.3 Tam Trà : Kiểu pha trà truyền thống

Tỉ lệ trà: Tỷ lệ phổ biến cho trà xanh là 1 gram trà trên 50ml nước. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ này theo sở thích cá nhân. Nếu bạn thích trà đậm đà hơn, hãy sử dụng nhiều trà hơn. Nếu bạn thích trà nhạt hơn, hãy sử dụng ít trà hơn.

Nước pha: Đối với trà xanh, nên pha ở nhiệt độ khoảng 80-85 độ C. Nhiệt độ này sẽ giúp giữ trọn vẹn các dưỡng chất, đặc tính ban đầu của trà xanh.

Hãm trà: Ngày trước, trà xanh được thu hái hết phần non, nhưng ngày nay đã có sự phân biệt trong thu hái: 1 tôm 2-3 lá non đối với trà bắc, 1 tôm - 1 lá non liền kề đối với trà nõn tôm,... nên việc hãm trà xanh chỉ nên hãm trong 40s - 1 phút là có thể rót ra để thưởng thức.

3.4 Tứ Ấm - Chuẩn bị ấm pha trà

Yếu tố cuối cùng quyết định sự hoàn hảo của một tách trà là chọn ấm pha trà phù hợp. Ấm dùng để pha trà có thể làm từ nhiều nguyên liệu như sứ, thủy tinh, đất nung. Tuy nhiên, để có được một ấm trà nõn Tân Cương ngon nhất, bạn nên chọn loại ấm làm từ gốm hoặc đất nung.

Lý do chọn ấm từ những nguyên liệu này là do chúng có khả năng giữ nhiệt tốt, thời gian giữ nhiệt có thể kéo dài khoảng 4 tiếng. Hương trà vẫn giữ lại trong ấm dù pha đi pha lại nhiều lần. Không nên dùng ấm sứ để pha trà vì chất lượng trà sẽ bị giảm do ấm sứ không giữ được nhiệt lâu vì đã được tráng men.

3.5 Ngũ quần anh

Với người Việt, bạn trà khó kiếm bạn rượu dễ tìm, có được bạn trà là có được người bạn tri kỷ. Trong văn hóa Việt Nam, uống trà không chỉ là một thói quen mà còn là một nghệ thuật, một cách sống. Việc thưởng thức trà đòi hỏi sự tinh tế, kiên nhẫn và thấu hiểu, điều mà chỉ những người bạn thực sự gắn bó, hiểu nhau mới có thể cùng chia sẻ.

Một ấm trà ngon vừa phải, không cần quá cầu kì thì việc chọn được nước tinh khiết và trà ngon, cách hãm trà hợp lý là gần như chắc chắn chúng ta đã có tách trà ngon rồi. Thêm tri kỷ nữa thì hết ý.

 

 

 

Đang xem: [ Câu chuyện khách hàng] Trà Nõn Tôm Và Sự Thật Không Phải Ai Cũng Biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng