Cẩm Nang Trà

Tuyển tập những câu nói hay, ý nghĩa về trà đạo và cuộc sống

Tuyển tập những câu nói hay, ý nghĩa về trà đạo và cuộc sống

Uống trà và thưởng trà là môn nghệ thuật đòi hỏi sự công phu. Trà là loại nước uống, nhưng cũng là phương thức để liên kết con người lại với nhau. Trà là thú vui, cũng là văn hóa, là đạo. Hãy cùng Thuận Trà Tân Cương khám phá về trà đạo và tìm hiểu một vài câu nói hay về trà đạo ngay sau đây nhé!

1. Trà đạo là gì?

Trà đạo dùng để mô tả việc thưởng thức trà và trò chuyện. Theo ghi chú lịch sử, trà đạo bắt đầu phát triển vào cuối thế kỷ XII khi một vị cao tăng từ Nhật Bản đến Trung Quốc để nghiên cứu đạo lý. Sau khi trở về Nhật Bản, ông ta mang theo một số hạt trà để trồng tại khu vực chùa.

Chính vị cao tăng này đã sáng tác cuốn sách "Khiết trà dưỡng sinh ký", ghi chép về những sự kiện liên quan đến việc thưởng thức trà. Người Nhật đọc và hiểu rõ về công dụng và sự hấp dẫn của trà, họ kết hợp việc uống trà với thiền định trong Phật giáo, tạo nên nghệ thuật uống trà trở thành trà đạo, một sản phẩm văn hóa độc đáo của Nhật Bản.

Người Nhật, bắt đầu từ việc thưởng thức trà, dần chuyển hướng sang cách pha trà và thưởng thức trà, từ đó phát triển thành trà đạo. Trà đạo trở thành một nghệ thuật với triết lý, cách thưởng thức cuộc sống, mang theo nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Trà đạo không chỉ đơn thuần là các phép tắc và nghi thức trên bàn trà mà còn là phương tiện giúp tinh thần con người trở nên trong sáng, hòa nhập với thiên nhiên. Qua việc tu tâm và đưa mình vào trạng thái thiền định, người thực sự có thể đạt được giác ngộ, theo tư tưởng của Phật giáo.

2. Ý nghĩa quan trọng của trà đạo trong cuộc sống

Trà đạo mang ý nghĩa quan trọng trong văn hóa và tinh thần hàng ngày của người Nhật. Trà không chỉ giúp tinh thần trở nên an yên và tĩnh lặng mà còn giúp con người hòa mình vào tự nhiên và sự hiện hữu của vạn vật, cả hữu hình lẫn vô hình, xung quanh.

Trà đạo giúp con người cảm nhận rõ ràng những cảm giác thanh tịnh khi thưởng trà và trải nghiệm những tình cảm an yên sâu sắc trong tâm hồn. Đây không chỉ là phương tiện để nhận biết những bất an trong tâm trí mà còn là cách để ổn định lại tâm hồn nhanh chóng.

3. Những câu nói hay và ý nghĩa về trà đạo

Thuận Trà Tân Cương xin gửi đến bạn một vài câu nói hay về trà đạo mà chúng tôi sưu tầm được:

  • Thời gian trôi vội vã, cuộc sống người lại kẻ qua. Tìm được một góc nhỏ, pha một ấm trà, sống chậm lại một chút. Pha trà để thư giãn hơn, cảm nhận thời gian trôi chậm rãi sau những tháng ngày bon chen vội vã giữa dòng xô bồ.

  • Nhân sinh có 2 điều xa xỉ: sức khỏe và thời gian. Uống trà vừa có lợi cho sức khỏe, lại khiến lòng ta lắng đọng lại cùng thời gian. Trà mang lại nhiều giá trị về sức khỏe. Pha trà và nhâm nhi một tách trà để cảm nhận từng giây thời gian lắng đọng.

  • Nhân sinh tựa trà, cuộc sống tựa nước. Dòng nước có thể biến trà từ đắng thành ngọt, nhân sinh nếu không trải qua bể khổ thì làm sao có thể hưởng ngọt ngào?
    Thưởng trà ai cũng sẽ hiểu cảm giác, khi nước trà mới vào miệng sẽ có vị đắng, nhưng khi trà lắng tới cổ họng, một vị ngọt nhẹ cùng hương thơm sẽ lan tỏa khắp miệng. Cuộc đời cũng vậy, nếu chưa trải qua khó khăn của thất bại thì làm sao biết được vị ngọt của sự thành công.

  • Phật có thể đổi tâm, trà đổi tính. Trong đắng có ngọt, trong vị ngọt có đắng. Đắng trước rồi ngọt sau. Cuộc sống cũng vậy, giống như uống trà.
    Trong cuộc sống, con người giữa bao bon chen sẽ có lúc trầm. Khổ trước sướng sau cũng như vị của chén trà vậy, đắng trước ngọt sau, đây mới là tinh hoa cuối cùng.

  • Người cũ như là trà cũ. Lúc mới đầu như là nước sôi đổ vào cốc trà. Vị trà càng ngày nồng đậm. Nhưng không thể tránh khỏi việc, sau khi uống xong lại phải rót lại.
    Người cũ và tình cảm cũ là thứ tình cảm khó phai, khó quên.

  • Có 2 trạng thái của trà: chìm và nổi. Người uống trà sẽ có 2 trạng thái: nhấc lên và đặt xuống. Cuộc sống cũng giống như trà, lúc chìm thì thản nhiên. Lúc nổi thì lại hờ hững, nhấc lên được thì buông xuống được.

  • Mặt trời mọc rồi lặn. Mùa xuân gieo hạt, mùa thu đi thu hoạch. Cái gì đến sẽ đến, cái gì đi thì sẽ đi. Cuộc sống rất đơn giản. Tùy tâm, tùy tính. Bình thường nhưng lại rất thuần khiết. Đơn giản nhưng chân thật. Giống như uống trà vậy.

  • Cuộc đời cũng giống như một chén trà. Bình thường là bản sắc. Đắng chát là cả quá trình. Hương thơm là món quà.

  • Hương trà chiều tỏa mọi ngóc ngách trong phòng, ánh nắng chiều tà chiếu vào mặt bàn gỗ qua khe hở trên rèm. Nỗi nhớ kèm theo hương trà phả vào trong tận đáy lòng.

  • Khi pha trà, ta sẽ học được sự khéo léo và nhẹ nhàng. Rót một ly trà, học được sự chân thành và khiêm tốn. Lấy trà tu tâm để “duyệt kỷ duyệt nhân”.

  • Người xưa nói rằng, càng nhiều thú vui thì càng nhiều cơ hội để hạnh phúc. Cuộc đời ngắn ngủi, không phải thứ gì cũng có thể mang lại cho ta niềm vui. Nhưng nếu chọn uống trà, là đã đủ lấp đầy những ngày tháng.

  • “Thanh xuân như một tách trà”
    Tuy ngắn ngủi thế nhưng có đắng, ngọt, đủ để ta ghi sâu vào tâm trí. Hãy tận hưởng thanh xuân như tận hưởng một tách trà, có hương, vị, nhâm nhi chậm rãi.

  • Cuộc sống không có gì khác ngoài một ly trà, dù to hoặc nhỏ, tranh giành điều gì, dù đặc hay nhạt, đều có vị riêng, dù nhanh hay chậm, ấm áp hoặc lạnh lùng, chúng ta cần nhường nhịn nhau và mỉm cười. Chúng ta đều là du khách, trên là trời dưới là đất, vì thế hãy cùng tạo cho mình một cuộc du hành thật có ý nghĩa cho riêng mình.

  • Trà gặp bạn hiền ngàn cốc vẫn ít. Hai người bạn trà để gặp được nhau không dễ. Những người thực sự hiểu về trà cũng không nhiều. Cùng nhau chia sẻ, trao đổi trà đạo cũng là niềm vui.

  • Một năm có 4 mùa, ngày có tứ thời. Uống trà mỗi thời, mỗi mùa đều có lợi, nhưng cũng có sự riêng biệt. Mùa xuân uống trà xanh. Mùa hè thì uống trà đen. Mùa thu và mùa đông uống trà lên men. Buổi sáng uống trà xanh. Buổi trưa thì uống trà đen, buổi tối uống trà lên men.

  • Trà mang đến cho ta một cuộc sống nhẹ nhàng và khiêm nhường. Trà là sự kết tinh của vị đắng và ngọt, Cuộc sống là 1 cuốn sách viết về sự thành công và thất bại, hạnh phúc và cả niềm vui. Do đó người thưởng trà thường từng trải, nếm đủ vị trong cuộc đời, càng nếm trải càng tự tại, khiêm nhường.

  • Lặng lẽ là một kẻ yêu trà trong nhân gian
    Yêu trà không nhất thiết phải khoe mẽ cho thiên hạ biết, nói ra cho mọi người nghe. Chỉ cần lặng lẽ thưởng trà, yêu trà và cảm nhận hương vị của trà, cảm nhận dòng đời, như vậy là đủ.

  • Bạn đã từng thưởng thức qua một tách trà đậm, khi nhấc tách lên, đó là hình ảnh rực rỡ mặt trời mọc, càng tiến về gần, mặt trăng hình lưỡi liềm hiện ra. Nhấp một ngụm, vừa khuôn miệng là bạn đã có đầy đủ mặt trời và mặt trăng.

 

Trên đây là những câu nói hay về trà đạo mà Thuận Trà Tân Cương đã sưu tập được. Mỗi câu nói hay về trà đạo đều cho ta một cảm nhận riêng biệt về trà. Thưởng trà giúp con người trở nên thanh tịnh, học được nhiều điều hơn và cảm nhận về cuộc sống sâu sắc hơn. 

Để tìm hiểu thêm về trà đạo hoặc mua các sản phẩm trà Tân Cương các phụ kiện trà, hãy liên hệ ngay cho Thuận Trà Tân Cương để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Đang xem: Tuyển tập những câu nói hay, ý nghĩa về trà đạo và cuộc sống

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng